Hugur - 01.06.2010, Síða 103

Hugur - 01.06.2010, Síða 103
Verufrœði listaverksins IOI gerðir verka. Hér heíur því hins vegar verið haldið fram að í grundvallaratriðum sé öll list formgerð sem sett er í ákveðið menningarlegt samhengi. Færð voru ýmis rök fyrir því að myndlist sé í raun formgerð. En eru til einhver almenn rök fyrir því að öll list hljóti að falla í sama verufræðilega flokk? Væri eitthvað því til fyrir- stöðu að tónverk væru t.d. atburðir, bókmenntaverk t.d. málfræðilegar formgerðir, og málverk t.d. efnishlutir? Rök af slíku almennu tagi hljóta að taka mið af því í hverju listsköpun felst, hvað það er sem listamaðurinn gerir, hvort sem það er í formi tónlistar, myndlistar eða öðru listformi. Ég held að aflir geti verið sammála um að listamaðurinn tjáir afltaf eitthvað, og að hann geri það með því að skapa eitthvað nýtt í ákveðnum miðli. Hann gerir okkur kleift að sjá lífið og tilveruna í nýju ljósi, hann beitir imyndunarafli sínu til að skapa nýjar hugkvíar (kategóríur) eða nýjarfrummyndir21 í vissum skilningi. Það liggur nærri að líta svo á að þessi nýja sýn á tilveruna sem flstin veitir sé vegna þess að hún skapar nýjar formgerðir sem við notum til að túlka heiminn. Tökum mjög einfalt dæmi. Segjum að við séum með fjarstýringu sem nota má bæði á sjónvarp og myndgeislaspilara, og að ákveðinn takki gegni því hlutverki að skipta á milli þessara tveggja hlutverka. Notandi sem fær fjarstýringuna í hendur áttar sig ekki á þessu og kann ekki að nota hana. Nú má lýsa þessu svo að með því að ýta á viðkomandi hnapp „breytist" fjarstýringin úr fjarstýringu fyrir sjónvarp í fjarstýringu fyrir myndgeislaspilara og öfugt. Þetta skilur notandinn, og hann kann nú fullkomlega á þarstýringuna. Sýn hans á fjarstýringuna hefur breyst. Nú er þetta að sjálfsögðu ekki dæmi um það sem almennt er kallað listsköpun, en sýn- ir samt hvers konar hlutverki listin getur þjónað: hún gefur okkur nýjar hugkvíar, kategóríur, sem við notum til að túlka reynslu, og lífið og tilveruna almennt. Hún lyftir okkur úr hversdagslegri reynslu á æðra stig, í hugarheim listamannsins. Ef þetta er rétt er ekki úr lagi að h'ta svo á að þetta gildi um öll listform, og að það sé því formgerðarhugtakið sem sameini alla list: öll flst sé í eðli sínu formgerð eins og hér hefur verið haldið fram. Annað umdeilt atriði varðandi svokölluð „fjöllistaverk“, þ.e. verk sem ætluð eru til flutnings eins og tónverk og leikrit, er hver tengsfln eru á milli verksins sjálfs og einstaks flutnings á því. Sumir hafa t.d. haldið því fram að tengsfln séu þau á milli »gerðar“ (e. type) og „dæmis“ (e. tokeri) um þessa gerð.22 Þessi greinarmunur hefur verið settur fram varðandi orð: ef ég segi „íslenska orðið „flautuleikari" er þýðing á enska orðinu „flutist““ er ég að tala um tvær orðagerðir. En ef ég segi „orðið >,flautuleikari“ er prentað með svörtu letri“ er ég að tala um dæmi orðagerðarinnar »flautuleikari“. Á sama hátt á tónverk að vera ákveðin almenn gerð, en einstakur flutningur á þessu verki á að vera dæmi um þessa gerð. Samkvæmt þeirri kenningu sem hér hefur verið haldið fram er tónverk ákveð- in formgerð sem veitir sveigjanleika innan ákveðinna marka sem ákvarðast af kjarnaformgerð verksins (þ.e. sjálfum nótunum og taktinum) og tjáningu þess. Flytjandinn endurskapar verkið því í vissum skilningi, hver flutningur verksins er 21 Sbr. Schopenhauer (1819), III. bók. Sjá t.d. Rohrbaugh (2005), bls. 249-253 og Davies (2003), § 2.6, bls. 168-169.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.