Hugur - 01.06.2010, Síða 111

Hugur - 01.06.2010, Síða 111
Nietzsche um líkamann sem náttúru 109 líkamann er tilraun til þess að setja báða þessa heima, huga og líkama, undir einn hatt náttúrunnar sem skapandi afls, afls sem er innra með okkur og við getum stýrt og virkjað, jafnframt því sem við erum á valdi þess er það setur okkur mörk og heftir. Aður en ég sný mér að því að gera nánari grein fyrir þessari líkamsheimspeki verð ég að slá einn varnagla hvað nálgun mína á hana varðar. Eins og oft er til- fellið með túlkanir á heimspeki Nietzsches þá er þetta túlkun sem gengur út frá völdum þáttum og lítur fram hjá öðrum. Heimspeki Nietzsches er afrakstur tilraunastarfsemi. I hugleiðingum sínum prófaði hann ýmsa möguleika sem leiddi oft til þess að hann komst í mótsögn við sjálfan sig. Eg mun ekki gaumgæfa að neinu marki þá þætti hugleiðinga hans sem kunna að vera í mótsögn við túlkun mína. Ég held hins vegar ekki að andstæð viðhorf við þau sem ég geng út frá grafi undan túlkun minni á hugmynd hans um h'kama sem náttúru. Það er einkum í síðheimspeki hans sem ég leita fanga fyrir túlkun mína á h'kamanum sem nátt- úrulegu fyrirbæri sem tekur til þess hvernig líkamsveran er bæði virk og óvirk, með náttúruna á valdi sínu og á sama tíma á valdi hennar. Þessi hugmynd um líkamann leiðir þegar upp er staðið til spurninga um jafnvægi mihi þess að stjórna náttúrunni og að lúta henni. Að dómi Nietzsches veltur það að vera náttúrulegur h'kami á því hvaða stefnu við tökum. Það er verkefni. Sú staðreynd að Nietzsche staðsetur manninn sem líkama aftur í náttúrunni eins og hann staðhæfði sjálfur gefúr tækifæri til að hugleiða ekki eingöngu okkar náttúru heldur samband okkar við hana sem samband við okkur sjálf. Það er gríðarlega mikilvægt vegna þess að það er að mínu mati upphafið á siðfræði skilnings okkar og viðhorfs til náttúr- unnar sem fer út yfir það sem Nietzsche gat séð fyrir. Það er upphafsreitur fyrir hugsun um lifaða náttúru okkar, eða „lífið sjálft sem sjálf og ekki viðfang rann- sókna“.18 Vandamáhð með sérhverja natúralíska skýringu á líkama sem náttúru er nefnilega að dómi Nietzsches að náttúran er skilin sem viðfang. Lífið er ekki hægt að gera að viðfangi á sama smættandi og utanaðkomandi hátt og þegar við lítum á. okkur sem náttúruleg og lifandi sjálf.19 Líkarninn sem staður heimspekilegs sannleika Schopenhauer skildi einnig hvað það er mikil sjálfsblekking falin í því að telja að unnt sé að líta líkamann gersamlega hlutlægum augum. Hann skrifaði að þegar vísindamaðurinn heldur að hann sé hreint hugsandi sjálf sem getur rannsakað h'kamann eins og hlut er hann ekkert annað en „vængjað englahöfúð án líkama".20 Vísindamaðurinn er af þessum heimi og mótar hann í krafti hugmynda sinna af um líkamann með tillliti til spurninga um kyn og líkama. Sjá Kvenna megin (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 2001). ,K Sjá Rosi Braidotti, Transpositions. On Nomadic Etbics (London: Polity, 2006), en hún fjallar um að líta á lífið sem sjálf. 19 Sjá Elisabeth List, Grenzen der Verjugbarkeit. Die Technik, das Subjekt und das Lebendige (Wien: Passagen Verlag, 2001). 20 Arthur Schopenhauer, Die Welt als Wille und Vorstellung I/i, §18, Zúrcher Ausgabe (Zúrich, Diogenes, 1977), 142.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.