Hugur - 01.06.2010, Síða 112

Hugur - 01.06.2010, Síða 112
IIO Sigríður Þorgeirsdóttir honum. Vísindamaðurinn viðurkennir ekki að hugmyndum er miðlað alfarið í gegnum líkama, og að kenndir líkamans eru auk þess „upphafsreitur skilningsins í skynjun sinni á þessum heimi“.21 Með þessari fullyrðingu opnar Schopenhauer fyrir sýn á hvernig vísindarannsóknir eru drifnar áfram af vilja, þ.e.a.s. af hvötum og hagsmunum.22 Þetta byggir á þeirri skoðun að líkaminn sé í raun hinn stóri sannleikur heimspekinnar (Kax’ áfyytjv) vegna þess að hann er í senn sjálf og viðfang.23 Sjálfið upplifir líkama sinn fyrir tilstilli ímyndar (þ. Vorstellung) eins og hlut meðal annarra hluta, en líka sem vilja. Sérhvert verk viljans er einnig hræring líkamans. Athöfn viljans og hreyfing líkamans eru ekki sitt hvort ástandið, og samkvæmt Schopenhauer er athöfn viljans ekki tengd hreyfingu h'kamans eins og orsök afleiðingu. Þau eru einn og sami hluturinn en birtast einungis með óh'kum hætti, annars vegar milliliðalaust, og hins vegar sem birtingarmynd fyrir skiln- inginn. Þess vegna eru athafnir líkamans ekkert annað en hlutgerður vilji, það er vilji sem hefur birst. Líkaminn er „hlutgerð viljans" (þ. Objektitdt des Willens).24 Viljinn og athöfnin eru það sama. Viljinn er ennfremur það sem Schopenhauer kallaði „viljinn til h'fsins". Viljinn verður skilningnum aðgengilegur í reynslu af eigin líkama, en hann birtist einnig í öllu lífi, lífrænu jafnt sem óhfrænu. Hann er drifkraftur ahs sem er. Heimspeki Schopenhauers um lífið er undir áhrifum af hugmynd Scheflings um viljann í náttúrunni, en jafnframt því andmælir hún lífsskilningi í anda hug- hyggjunnar sem byggir á lögmáli sem er handan lffsins sem náttúrulegs fyrirbær- is. Það sem Schopenhauer gerði þess vegna með lögmáli sínu um lífið var að taka frumspeki niður á jörðina, að staðsetja hana í lífinu sjálfú sem er náttúrulegt. Natúralísk frumspeki hans, þ.e. kenning hans um lífið sem „vfljann til lífsins", voru upphafsreitur fyrir lífheimspeki Nietzsches um viljann til valds. Nietzsche: Líkaminn setn vilji til valds I síðari verkum Nietzsches er viljinn til valds ekki skilgreindur sem frumspekileg- ur frumkraftur h'kt og í heimspeki Schopenhauers. Nietzsche sér viljann til valds að verki í öllu lífi, og hann leitast við að renna stoðum undir þann skilning með því að leita fanga í náttúruvísindum eigin samtíma. Engu að síður er meginsönn- unina fyrir viljanum til valds sem frumorku að finna í einstaklingnum sem býr yfir sterkum og skilvirkum vilja til valds. Þetta er hinn sterki maður sem skapar sjálfan sig h'kt og um listaverk sé að ræða. Vilji hans/hennar á sér markmið og hann hefur þann kraft og sjálfsstjórn sem eru nauðsynleg til að yfirstíga hindranir á leið að settum markmiðum. Viljinn til valds er greinilegast að verki í reynslu einstaldinga af eigin vilja. Þess vegna er helst unnt að henda reiður á viljanum til valds út frá mannlegri reynslu af 21 Sama stað. 22 Nietzsche heldur áfram á sömu nótum með hugleiðingum sínum um livernig vilji vísindamanna til þekkingar og heimspekinga til sannleika er rekinn áfram af vilja til valds. 23 Sama rit, 146.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.