Hugur - 01.06.2010, Side 114

Hugur - 01.06.2010, Side 114
112 Sigríður Þorgeirsdóttir gagnrýnin á einberan raunvísindalegan skilning á náttúrulegum líkömum.28 Þessi heimspeki líkamans hafnar því að líta á hann sem einberan hlut, en telur að hið hludæga viðhorf til hans sé byggt á reynslu af líkama og aðstæðum. Líkaminn sem náttúra Með skilningi sínum á líkamanum leitast Nietzsche við að grafa undan tvíhyggju um hug og líkama sem rakin er til Descartes. Hugur og líkami eru ekki andstæð- ur, heldur tvö lög af dýrslegri náttúru okkar.29 Líkaminn er eining hugar og líkama þar sem hugurinn er verkfæri líkamans. Verkfæri hugans eru „hin litla skynsemi“ sem hin „mikla skynsemi", líkaminn, notar. Líkaminn er sjálfið eða eins og segir í Svo mæltiZarapústra: „Ábakvið hugsanirþínar ogtilfinningar [...] stendur vold- ugur yfirboðari, ókunnur vitringur - sem heitir sjálf. I líkama þínum býr hann, líkami þinn er hann.“30 Vitsmunirnir eiga sér ekki einasta rætur í líkamanum, heldur eru þeir einnig af jörðu komnir.31 Þannig að það er lífið sem vilji til valds sem leiðir skynjun og vitsmuni. Lífið er ferli gildismats. Skynjanir endurspegla vilja sem leggur mat á hlutina. Skynjun beinist því að einhverju í samræmi við vilja eða langanir og hvatir sem beina skynjun í ákveðna átt. Meðvitund um þessi ferli er samkvæmt kenningu Nietzsches líkt og gljáskán, en undir henni eru dýpi hins viljandi eðlis okkar. Hinn meðvitaði líkami á rætur í forvitsmunalegum, foryrðanlegum lögum hins lifandi h'kama. Það þarf vitsmuni til þess að greina þessi lög sem rætur hins með- vitaða, en vitsmunirnir geta engu að síður aldrei fyllilega hent reiður á þeim þó að unnt sé að skynja þær upp að einhverju marki. Líkaminn er að því leyti óaðgengi- legur og óhöndlanlcgur vitsmununum og sem slíkur er hann hið for-persónulega sjálf, það sem kemur á undan því sem er hið persónulega „ég“. Þetta er það sem er sjálfinu „annað“. Eg-ið er gefið gegnum sjálfið í annarleika, sem ekki-ég (þ. Nichtich).32 Þetta kemur í ljós í fyrirbærum þar sem hin lifandi náttúra birtist í h'k- amlegum kenndum eins og sársauka, hvöt eða brennandi þörf. Okkur er tamt að hugsa um sh'kar kenndir sem h'kamlegar vegna þess að þær eiga sér líffræðilegar orsakir sem unnt er að greina með aðferðum og mælitækjum vísinda. Þegar við finnum kenndir eigin líkama upphfum við þær sem náttúru okkar, og stundum sem eitthvað íþyngjandi og framandi, eins og eitthvað sem hehist yfir okkur. Þetta er framandi og eitthvað ófrávíkjanlegt sem hendir mann og maður upplifir þegar 28 Dæmi um þetta er sú staðreynd að elcki er unnt að skýra sumar gerðir líkamlegs sársauka á vísindalegan hátt. Slíkur sársauki er skynjaður en óútskýranlegur. Hugmynd Nietzsches um reynslu af líkamleika nýtist t.d. til að lýsa slíkum sársauka sem náttúruvísindaleg aðferð getur ekki numið. 29 Um hugleiðingar Nietzsches um mennska og ómcnnska dýrslega náttúru sjá Vanessa Lemm, Nietzscbc's Animal PhUosophy: Culture, Politics, and the Animality of the Human Bemg (New York: Fordham University Press, 2009). 30 Friedrich Nietzsche, Svo mælti Zarapústra, 60. 31 Friedrich Nietzsche, Svo mœ/ti Zarapústra, 57-59. 32 Volker Cayza, „Natur“. Henning Ottman (ritstj.), Nietzsche Handhuch (Stuttgart: Metzler, 2000), 272.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.