Hugur - 01.06.2010, Side 116

Hugur - 01.06.2010, Side 116
Sigríður Þorgeirsdóttir 114 úruvísindum fram á 20. öld eiga sér upphaf í guðfræði.37 Nietzsche krefst því aftengingar náttúruvísinda og hefðbundinnar guðfræði í þeim tilgangi að „nátt- úruvæða" okkur sjálf á grundvelli „nýuppgötvaðrar, nýendurheimtrar náttúru".38 Náttúruvæðing í þessu samhengi á ekki að leiða til afturfarar. Þvert á móti. Það að skilja manninn sem einingu hugar og líkama, sem og að skilja okkur sjálf sem hluta náttúrunnar, krefst betri vísinda sem byggja á þessum skilningi. Það er ekki nóg að læra eitthvað upp á nýtt sem hefur glatast. Oft er ógerlegt að endurlæra „náttúrulega" lífshætti frá fyrri tímum við nútímaleg skilyrði. Nýjar aðstæður kalla á nýjar nálganir. Við getum tekið dæmi eins og heimafæðingar sem eru að ryðja sér til rúms á nýjan leik. Heimafæðingar eru til marks um viðleitni til að endurvekja „náttúrulegri“ leið til að koma barni í heiminn en gert er á fæðingar- deildum hátæknisjúkrahúsa. Velgengni heimafæðingar veltur að verulegu leyti á því að aðstoða hina fæðandi konu við að leyfa líkamanum að fara í gegnum fæð- ingarferlið á sem náttúrulegastan hátt. Reynd og fróð ljósmóðir verður að vera til staðar til að undirbúa fæðinguna og aðstoða konuna sem elur barnið. Þannig að ef við viljum lifa í samræmi við náttúruna verðum við að hafa þekkingu á þeim ferlum hennar sem um ræðir. Dæmin sem Nietzsche tekur um náttúruvæddari h'fsmáta hafa með þá trú hans að gera að hugur og líkami séu samofnir. Hann sjálfur lagði áherslu á mikilvægi rétts mataræðis og lífsstíls sem samræmdust líkamlegum þörfum hans og væru góð fyrir andlega hðan og frjóa starfsemi hugans. I Ecce homo, hinni óvenjulegu ævisögu hans og óbirtum skrifum sem liggja eftir hann frá síðasti skeiði heim- speki hans, er að finna pælingar um næringu, mataræði, alls konar remedíur, sem °g hugleiðingar um hvers konar loftslag, landslag, loft, bækur og sambönd við fólk eru nauðsynleg til að viðhalda líkamlegum þrótti og geðheilsu. Nietzsche var vel að sér í lífeðlisfræði síns tíma og kynnti sér strauma í „náttúrulegum“ lækningum, t.d. vatnsmeðferðarkúra. Margar hugleiðingar hans í þessa veru eru í takt við þá grein læknisfræði sem fjallar um tengsl sálrænna og líkamlegra kvilla eða „Psychosomatik“, sem var í örum vexti í Þýskalandi undir lok 19. aldar. Ein meginhugmyndin sem liggur að baki þessari grein er sú að líkaminn búi sjálfur yfir náttúrulegu viðnámi og sjálfsheilunargetu.Til þess að virkja þessa hæfni lík- amans í eigin þágu þarf að styrkja forsendur hennar með því að gefa sérstakar gætur að samspili hugar og líkama. Nietzsche var þetta hugleikið vegna eigin baráttu við langvarandi veikindi. Hann var þeirrar skoðunar að veikindi gætu ver- ið lærdómsrík og örvandi reynsla. Sjúkdómur gefur manni færi á að takast á við hann með ýmsu móti. Þann ritstíl Nietzsches sem einkennist af heilsu og þrótti má sjá sem hans eigin viðleitni til að sigrast á sjúkleika. Margar gerðir sjúkdóma eru þess vegna að dómi Nietzsches ekki bara lífeðlisfræðilegs eðlis, heldur afleið- ing samspils sálrænna og líkamlegra þátta. Glíman við sjúkdóminn getur verið lærdómsrík á þann hátt að hún gefur tilefni til að láta af slæmum ávana og for- dómum. Sjúkdómurinn lætur okkur horfast í augu við eitthvað í fari okkar og 37 Linn White Jr., „Hie Historical Roots of our Ecological Crisis". D. Schmidtz og E. Willott (ritstj.), EnvironmentalEthics (Oxford: Oxford University Press, 2002), 7-14. 38 Friedrich Nietzsche, Diefröhliche Wissenschaft, KSA 3,467.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.