Hugur - 01.06.2010, Síða 131

Hugur - 01.06.2010, Síða 131
Hngarfar gagnrýninnar hugsunar 129 að einstaka þætti, til dæmis að draga saman aðalatriði, finna forsendur í rökfærslu, læra rökvillur, hún bendir einvörðungu á að um leið og þættirnir eru þjálfaðir verði ekki undan því vikist að bæta dómgreindina. Dómgreindin byggist svo aftur á þekkingu á viðfangsefninu. Gagnrýnin hugsun lærist best í glímu við tiltekin viðfangsefni þekkingarinnar þar sem þær kröfur birtast sem hvert þekkingarsvið gerir, þar sem lærist hvað er mikilvægt og hvað ekki. Nemendur þurfa að læra að spyrja áleitinna spurninga um efnið, sjá hvar feitt er á stykkinu og hvar ekkert er nema beinin. Það gera þeir best í návígi við kennara sína þar sem stöðugt er spurt um ástæður og rök, efast er um gömul rök og leitað að nýjum, þar sem gagnrýnin skynsemi eflist í viðleitni sinni til að komast að niðurstöðum sem bæði eru sannar og skynsamlegar. Ahyggjur af gagnrýninni hugsun Er engin ástæða til að hafa áhyggjur af gagnrýninni hugsun, er hún endilega alltaf til góðs? Ég held því fram að gagnrýnin hugsun sé mikilvægur þáttur allrar menntunar og þá ekki síður þegnmenntunar en annarrar menntunar. En gagn- rýnin hugsun getur verið beitt sverð. Þegnmenntun eða kennsla í lýðræði og borgaravitund (Sigrún Aðalbjarnardóttir 2007:343-351) gengur út á að skólar eigi að móta góða og dygðuga borgara. Ein leið til þess er að halda að nemendum mynd af eigin samfélagi og sögu þess sem fyllir þá stolti, efla borgaralega hollustu ungmenna eins og Sigrún Aðalbjarnardóttir orðar það (2007: 381). Um leið þarf að móta hjá nemendum hugarfar og dygðir sem tengja þá við eigið samfélag. Gagnrýnin hugsun hjá nemendum getur sem hægast leitt til þess að þeir ein- beiti athygli sinni að þeim þáttum eigin samfélags sem draga úr skuldbindingum þeirra við það, gera þá jafnvel fráhverfa eigin samfélagi (Callan 1997:112-115). Það er ekki allt sérlega fallegt í sögu þjóðríkja þótt Island hafi sæmilega hreinan skjöld. En sumir þættir í þjóðarsögunni trufla okkur, það má nefna að víkingarnir voru villimenn síns tíma í Evrópu, tregðuna við að taka við Gyðingum í aðdraganda síðari heimsstyrjaldarinnar og kröfuna um að ekki væru svertingjar í bandaríska hernum á Keflavíkurvelli. Aðrar þjóðir þurfa að glíma við ýmislegt misjafnt í eig- in sögu sem er þannig að þær vilja halda þvi frá nemendum í skólum og helst frá almenningi líka. En gagnrýnin hugsun, hugsun sem leitar þess sem satt er og rétt umfram allt annað, getur ekki sætt sig við fegraða mynd af fortíðinni, eins konar Hriflu-skuggsjá af þjóðarsögunni. Það má kannski tala um þjóðsögu í svolítið nýrri merkingu í þessu samhengi, fegraða sögu þjóðarinnar sem er ekki beinlínis ósönn en ekki allur sannleikurinn heldur. Það vakna ýmsar spurningar um gagnrýna hugsun og hlutverk hennar í þessu samhengi. Mér virðist það ekkert áhyggjuefni þótt gagnrýnin hugsun losi okkur við þjóðsögurnar. Auðvitað getur verið erfitt að horfast í augu við fortíð þjóð- arinnar ef þar koma í ljós glæpir og mannvonska einmitt vegna þess að í vissum skilningi er það manns eigin fortíð, manns eigin arfur. En það er betra að vita hver þessi arfúr er en ganga þess dulinn. Það er engin ástæða til þess að ætla að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.