Hugur - 01.06.2010, Page 140

Hugur - 01.06.2010, Page 140
13« Róbert H. Haraldsson sem er á mörkum hins veraldlega og guðdómlega, og er raunar oftast lýst í Ríkinu sem guðdómlegu fyrirbæri. En eins og kunnugt er öðlast heimspekingurinn völd ekki vegna þess að hann sækist eftir þeim og taki þátt í valdabaráttu, heldur m.a. vegna þess að hann einn fyrirlítur valdabrölt. Það er líka ljóst að heimspekingur Platons mundi, hefði hann löngun til þess, geta haft samfarir við þá sem honum sýnist og gifst þeim sem hann vill (4680, sjá einnig 6i3C-d6), hann mun hafa vald til að taka eignir og börn af þegnum sínum og hann mun einnig hafa vald yfir h'fi þeirra og mun beita því valdi af karlmennsku. Hann mun til dæmis leyfa líkn- ardráp, dauðarefsingar (4ioa) og útburð á börnum (4600). Heimspekingur Platons mun klárlega öðlast það frelsi og þann mátt sem féll hirðingjanum Gýgesi í skaut í krafti hringsins. Það er mjög athyglisvert frá okk- ar sjónarhóli að Platon skuh, þegar hann víkur loks aftur að sögunni um hring Gýgesar í tíundu bók Ríkisins, viðhafa eftirfarandi orð um hinn réttláta mann: Muntu þá geta kyngt því að ég segi um þá [hina réttlátu] það sama og þú sagðir sjálfur um hina ranglátu? Því ég ætla einmitt að segja um hina réttlátu að þegar þeir eldast fái þeir þær valdastöður og kvonfang sem þeir vilja og gefi börn sín þeim sem þeir kjósa, og allt sem þú sagðir um hina segi ég nú um þá (II, bls. 366 [613C—d]). Heimspekingur Platons öðlast þau völd og þau einkenni sem sá hafði er bar hring Gýgesar í hinni hugsuðu tilraun Glákons. Líkt og honum er heimspek- ingi Platons líkt við sjálfa guðina og er í því tilliti notað eftirfarandi orðalag: „Svo að heimspekingurinn, sem hefur samneyti við hið guðlega og hið skaplega, verður þá sjálfur eins guðlegur og skaplegur og nokkur maður getur orðið“ (II, bls. 129 fyooc-d]). I samanburðinum á þeim sem hefur hring Gýgesar á hendi og þeim sem hefur heimspekina á valdi sínu skiptir afstaðan til mannasetninga líka miklu máli. Heimspekin sem aðeins hinn sanni heimspekingur hefur vald á leysir hann undan þvingun rnannasetninga og að endingu eru það heimspekingar sem ákveða mannasetningar í Fögruborg. Sama á við um þann sem hefur hring Gýgesar (3590-^). Gildir hér einu hvort mannasetningarnar lúta að eignarrétti, hjúskaparstöðu eða tengslum foreldra og barna. Þær eru bönd sem binda hvorki heimspeking sem stjórnar í Fögruborg né þann sem ber hring Gýgesar. Hér að framan röktum við mátt hringsins til þess að koma því svo fyrir að sá sem hann ber þurfi ekki að standa öðrum reikningsskil gjörða sinna, hann þurfi ekki að rétdæta athafnir sínar eða svara fyrir þær. Það var þetta sem ósýnileikinn færði honum. Nú virðist mér sem hið sama gildi um heimspekikonung Platons. Hann getur hæglega komist hjá því að réttlæta athafnir sínar og tilskipanir fyrir samborgurum sínum. Og það sem meira er um vert, hann mun geta haft á reiðum höndum skýringu á því hvers vegna hann geti ekki réttlætt gjörðir sínar og til- 6 Platon, Ríkid, síðara bindi, þýð. Eyjólfiir Kjalar Emilsson. Reykjavík: Hið islenska bókmennta- félag, 1991. í framhaldinu er vísað til þessa rits í meginmáli innan sviga. í fyrri tilvitnunni ræðir Platon um góða menn og hefiir í huga hermenn sem unnið hafa afrek á vígvellinum en í síðari til- vitnunni ræðir hann um hina réttlátu. Hvorutveggja virðist mér geta átt við um heimspekingana í Fögruborg sem eru góðir menn og réttlátir.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.