Hugur - 01.06.2010, Page 162

Hugur - 01.06.2010, Page 162
i6o Þóra Björg Sigurðardóttir amanum að hún geti glatað eðli sínu ef líkaminn veikist. Hún hælir Descartes og þakkar honum fyrir að leiðrétta villurnar í röksemdafærslum sínum, á meðan hún tekur sjálfa sig sem dæmi til þess að benda á takmarkanir kenningar hans: Þess vegna viðurkenni ég kinnroðalaust að ég hef fúndið í sjálfri mér allar þær orsakir fyrir villum sem þú minnist á í bréfinu þínu, og að ég get ekki enn vísað þeim algjörlega á bug, þar sem sá h'fsmáti sem ég neyðist til að iðka gefur mér ekki nægilegt svigrúm og tíma til þess að tileinka mér þá venju að hugleiða samkvæmt þínum reglum. Stundum er það hagur heimilisins, sem ég má ekki vanrækja, stundum samræður og kurteisisvenjur sem ég get ekki sneitt hjá, sem hrjá þennan viðkvæma huga með skapraunum eða leiðindum, svo að hann er gagnslaus til nokk- urs annars lengi á eftir; og þetta mun þjóna, vona ég, sem afsökun fyrir þeim sljóleika að fá ekki séð hvernig við getum notað hugmyndina sem þú hafðir áður um þyngdina til að skilja hvernig sálin (rúmtakslaus og óefnisleg) getur hreyft líkamann; né hvers vegna þessi kraftur, sem þú hafðir áður ranglega lýst með hugtakinu eiginleiki, beri líkamann í átt að miðju jarðar.54 Elísabet notar lífsmáta kvenna og skyldur á heimilinu til þess að afsaka sljó- leika sinn um leið og hún varpar á kaldhæðnislegan hátt ljósi á hvernig lífsstíll og umhverfi fólks setja huganum takmörk og sýnir fram á hvernig hugur og h'kami eru samofin. Eh'sabet grefúr undan því sem hún „þykist" vera að segja. Hún segist ekki skilja eitthvað en er á sama tíma að segja að hún hafi dýpri skilning á því en Descartes. I lokin heldur hún því blátt áfram fram að Descartes hafi skilgreint eðh sálarinnar ranglega þrátt fyrir að hafa stuttu áður sagst vera of sljó til að skilja hann. Hún heldur áfram: Og ég játa að það væri auðveldara fyrir mig að viðurkenna sál sem saman- stæði af efni og rúmtaki, heldur cn að eigna óefnislegri veru getuna til að hreyfa h'kama og að vera hreyfð af honum. Því ef hið fyrra ætti sér stað í gegnum boð, þá þyrftu h'fsandamir sem framkvæma hreyfinguna að vera gæddir viti, en það eignar þú engu sem er líkamlegt.55 I svari sínu biðst Descartes afsökunar á að hafa ekki útskýrt kenningar sínar betur. Hann lætur þó ekki þar við sitja því hann setur sig í stöðu kennarans og vandar um fyrir henni. Hann segir að manneskjur sem leiða aldrei hugann að heimspeki og nota aðeins skynjunina séu þær sem efist ekki um samband sálar og hkama en taki þessu tvennu ranglega sem einu og því sama. Hann segist síðan dást að því að Elísabet, með allar sínar skyldur á herðunum, gefi sér tíma til að helga sig þeirri íhugun sem er nauðsynleg til þess að skilja aðgreiningu sálar og líkama. Síðan ráðleggur hann henni að dvelja ekki lengur við þessar frum- ,4 Bréf Elísabetar til Descartes frá 20. júní 1643, Atherton 1994:16. !S Sama stað.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.