Hugur - 01.06.2010, Side 173

Hugur - 01.06.2010, Side 173
Freud og dulvitundin (og listin) iyi sem hann er kvaldastur“, segir máltækið, menn samsama sig stundum þjáningu sinni, vilja ekki verða heilbrigðir. Enda sé sársaukafullt að tjá hið bælda og læknast með því, það var engin tilviljun að dulvitundin vildi bæla þessar tilfinningar. Oft yfirfærir sjúklingur flækjur sínar á aðra hluti, viðburði eða fólk, ekki síst sál- greinandann sjálfan. Yfirfærslan birtist stundum í því að sjúklingur verði ástfang- inn af sálgreinanda. Þetta þekkja allir aðdáendur Sópranosþáttanna. Tony mafi'u- foringi Soprano fer í sálgreiningu og verður ástfanginn af sálgreinandanum sem er kvenkyns. Ef til vill yfirfærði hann bælda ást sína á móður sinni á sálgreinandann en móðir Tonys var kaldlynd leiðindakerling. Nefna má að Freud skrifaði talsvert um listir, samfélag, menningu og trúarbrögð í ljósi sálgreiningar, sérstaklega á efri ámm. Listræn sköpun og annað slíkt væri göfgun bældra hvata, þeim sem þjáist af miklum bæfingum takist annað hvort að göfga hvatirnar í listsköpun eða verða taugabilun að bráð. Það fylgir sögunni að göfgun, yfirfærsla og það að ýta óþægilegum tilfinningum til hliðar eru meðal varnarhátta dulvitundarinnar. Samþjöppun sé enn einn varnarhátturinn. Um samþjöppun sé að ræða þegar fleiri bældum fyrirbærum er skellt í einn bálk, t.d. í eitt draumatákn. Freud segir að maðurinn sé hreint engin félagsvera í eðli sínu, samfélagið sé bara tæki til að halda dulvitundinni á mottunni og því þjáist menn í samfélaginu. Það bæli líbídóið en án slíkra bælinga væri siðmenningin ekki tíl. Ef við hefð- um engar hömlur á hvötum okkar gerðum við ekkert annað en að stunda kyn- líf eða stúta hvert öðru. Raunreglan kristallast í menningunni, nautnareglan er regla náttúrunnar. Menningin hefði orðið til þegar synir ættföður í árdaga gerðu uppreisn og drápu karlfauskinn vegna þess að hann einokaði kvenfólkið. En svo fengu strákarnir svo mikið samviskubit að þeir gerðu pabba gamla að guði, sam- viskubitið skapaði yfirsjálfið.Trúarbrögð byggðu á því að foðurímyndinni væri ýtt til hliðar, upp í himininn. Skrif Freuds um upphaf samfélags og trúarbragða eru hluti af yfirsálfræði (þ. Metapsychologie) hans, kenningum sem ekki endilega tengdust reynslu hans af sjúkhngum í (sál)læknismeðferðinni. Hann talar oft eins og yfirsálfræðin sé nánast aukageta. Hún sé öðrum þræði síkvik tilraun til að fá kapal reynslunnar til að ganga upp, hinum þræði safn íhugana um h'fið og tilveruna sem ekki þyrftu að koma við sögu sálgreiningarinnar. Meðferðin skipti mestu, kenningin minnstu.4 Engin duhitund? Skoski heimspekingurinn Alasdair Maclntyre segir að sumir mannamálsspek- ingar hafi talið það helstu synd Freuds að nota orð með hætti sem bryti gegn meginreglum mannamáls (daglegs máls). Mannamálsspekingar segi að tal hans 4 Jón Ólafsson bendir á að þessi afstaða Freuds til yfir-sálfraeði minni á viðhorf verkliyggjumanna til kenninga. Þær séu aðeins meira eða minna nothæf tæki, góð eða slæm leiðarljós athafna okkar (Jón 2003:33-47). Sigurjón Björnsson segir að Freud haii sagt að hugmyndir sínar um trúarbrögð væri sín persónulega skoðun, sálgreinandi þyrfti ekki að vera sammála sér (Sigurjón 2003: 90). Þetta sýnir að yfirsálfræðin leikur ekki lykilhlutverk í hugmyndum Freuds um sálkönnun.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.