Hugur - 01.06.2010, Page 177

Hugur - 01.06.2010, Page 177
Freud og dulvitundin (og listin) 175 taugalíffræðingi og samstarfsfólki hans tekist að gera sálgreininguna prófanlega þótt hún hafi ekki verið það í búningi Freuds sjálfs. Kannski tekst þeim að blása nýju lífi í freudismann. En auðvitað eru margir gagnrýnir á rannsóknir Solms, sumir telja reynslugögn- in ekki sanna það sem hann segir að þau geri (Lakotta 2005:176-189). Ég er ekki viss um að þau staðfesti kenningar Freuds um dulvitundina þótt þau kunni að staðfesta tilveru einhvers konar dulvitundar. Freud átti engan einkarétt á kenn- ingum um dulvitund. Alltént segir Solms að sjúklingar sem lamist öðru megin neiti því oft staðfast- lega að þeir séu lamaðir, höndin sem þeir sjá á hlið sér sé ekki þeirra eigin hönd heldur annarra (hver höndin er uppi á móti annarri!). Gott og vel, en staðfestir þetta kenningar Freuds um afneitun? Hann rekur þær jú til áfalla í bernsku sem tengjast kynhvötinni! Hvorki bernska né kynhvöt koma við sögu í dæmi Solms. En kannski hefur hann slík dæmi á lager, ekki hef ég lesið öll hans skrif. Alla vega virðist hann nálgast sitt viðfangsefni með kórréttum vísindalegum hætti sem náttúrulega sannar ekki kenningar hans. Ekki skortir hávísindalegar kenningar sem reynst hafa rangar. Það fylgir sögunni að hinn gallharði sálgreiningarsinni Peter Caws \dll ekkert með svona taugalíffræði hafa að gera, eigi maður Solms að vini þurfi maður ekki óvini! Sálgreining á að fjalla um hið huglæga og þar með basta, búið (Caws 2003: 618-634). En Solms og Kaplan-Solms neita því alls ekki að dulvitundin sé með einum eða öðrum hætti huglæg. Þau segja að aðalástæðan fyrir því að Freud hafi snúið sér frá taugalíffræði og að hinu huglæga sé sú að ekki sé hægt að finna fyrirbær- um eins og bælingum og tilfinningum stað með því rýna í heilann einan. Menn verði að þekkja bældar tilfinningar og hugsanir sem huglæg fyrirbæri til þess að geta staðsett þau í heilanum (Solms og Kaplan-Solms 2000: 3-25). Til að skýra þessa hárréttu staðhæfingu Solms betur má nefna að við gætum ekki staðsett sársaukastöðvar í heilanum nema að hafa fundið sársauka eða geta gert okkur í hugarlund hvernig það er að finna sársauka. Dulvitund ogpögulpekking Nú hyggst ég bregða á leik og velta fyrir mér mögulegum tengslum tilfinninga, bælinga og þögullar þekkingar. Eg vil líka kanna þann möguleika að skáldskapur kunni að bregða ljósi á þögla þekkingu á bældum kenndum. Til þess að skilja tilraun mína verða menn að vita tvennt, í fyrsta lagi hvernig ég nota orðasambandið „þögul þekking“ (1), í öðru lagi að margir telja freudismann froðusnakk (2). (1) Ekki má skilja orð mín svo að ég telji að slík þekking sé kunnátta (e. know- how), til eru fleiri gerðir þögullar þekkingar en kunnáttan ein. Norski heimspek- ingurinn Kjell S. Johannessen segir að til sé önnur tegund þögullar þekkingar sem hann nefnir á ensku „knowledge by familiarity", á norsku „fortrolighetskunnskap“.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.