Hugur - 01.06.2010, Síða 181

Hugur - 01.06.2010, Síða 181
Freud ogdulvitundin (oglistin) 179 Hún notar þessa myndhverfingu á manninn og skynjar allt í einu að hann er mið- depillinn í heimi hennar, rétt eins og sólin er miðdepill sólkerfisins. Svo h'tur hún í Sónhendu Shakespeares númer XVIII og staðnæmist við upphafslínurnar: „Shall I compare thee to a summer’s day? Thou art more lovely and more temperate..."? (Shakespeare 1990:1201). Hún man allt í einu eftir því að henni hefur alltaf liðið eins og á hlýjum sumardegi þegar hún hittir manninn, smám saman fer henni að skiljast að hún elski hann. Skáldskapurinn með öllum sínum samlíkingum og myndhverfingum ýjar að þögla þættinum í kenndalífi hennar, hjálpar henni að skilja sjálfa sig rétt eins og góður sálgreinandi. Sú staðreynd að tilfinningarnar í skáldskap Shakespeares eru tilfinningar ljóð- mælanda og skáldaðrar persónu gefur konunni fjarlægðina sem aftur gefur færi á lágmarkshlutlægni. Jafnframt gefst henni kostur á að lifa sig inn í þessa kennda- heima og nota þá á eigið tilfinningalíf. Séu hvatirnar svo hressilega bældar að konan þurfi á meðferð að halda dugar ljóðalestur að sjálfsögðu ekki. En hann kann að vera þáttur í þerapíunni, ásamt tilraunum til að fá konuna til að trúa á samhangandi sögu um h'f sitt, sögu sem verður að vera þrungin myndhverfingum ef hún á að geta tengst dýpstu kenndum, bent á þeirra þöglu þætti. Athugið að Freud lýsir draumum sem eins konar myndhverfingum. Kannski eru sumir draumar myndhverfingar sem sálin notar til að reyna að tjá sínar bældu hvatir sem ekki verður lýst í bókstaflega meintum yrðingum. Það myndi þýða að gagnstætt því sem Freud segir séu draumar ekki tilraunir dulvitundarinnar til að dylja hvatirnar bældu heldur tilraunir til að skilja þær. Sé þetta rétt gætu draum- ráðningar gegnt mikilvægu hlutverki í sálrænni meðferð, sálgreinandi orðið sann- ur (en vart freudískur) túlkandi drauma. Sé sálgreining á vemr setjandi ætti hún að vera eins konar millistig milli vísinda og lista. Hin þögla þekking sem við (kannski) höfum á bældum hvötum er best tjáð með listrænum hætti, á myndrænu máii. Sálgreinandinn þarf að beita eins konar listaþerapíu, vera sjálfur listrænn túlkandi um leið og hann tekur fyllsta tillit til vísindalegra rannsókna. Hann verður fara varlega í sakirnar, ekki gera ráð fyrir að sjúklingur sé þjakaður af bældum hvötum nema allt bendi í þá áttina. Beiti hann hugtakinu um dulvitund á annað borð verður hann að skilja það sem meira eða minna frjóa tilgátu, ekki gefinn sannleika. Hann er opinn fyrir því að taugalíffræðin sýni hina efnislegu hlið duldra kennda og að skáldskapurinn sé gott tæki til að nálgast huglægu hliðina. Osagt skal látið hvort þessi nálgun sé freudísk en vonandi hefur hugmyndin eitthvað upp á sig, þó ekki væri nema sem hvati til hressilegrar rökræðu. Eg hef reynt að benda á nýja möguleika, reynt að leika mögu-leikinn eins vel og mér er frekast unnt.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.