Hugur - 01.06.2010, Side 186

Hugur - 01.06.2010, Side 186
184 Hlynur Orri Stefánsson sem endurspeglar hvernig hann metur hvern kost í samanburði við annan. Að því gefnu að langanir einstaklings uppfylli ákveðin skilyrði,8 þannig að hægt sé á grundvelli þeirra að raða öllum kostum sem hann stendur frammi fyrir í sam- fellda röð sem ekki leiðir í fykkju eða hring,9 og hann er skynsamur og vel upp- lýstur þannig að hann velur það sem hann í raun vill (sem útilokar ekki að hann vilji helst það sem hann telur vera einhverjum öðrum fyrir bestu), þá er hægt að leiða af vali hans nytjafall og lýsa öllum ákvörðunum hans sem tilraunum til að velja hæsta gildið (eða hámarka nytjar sínar). Af þessu sést að hugtakið „langanir" er hér notað í þrengri skilningi en í hefð- bundinni málnotkun. Langanir í ákvörðunarfræði og velferðarhagfræði vísa ávallt til þess hvernig einstaklingur metur kost í samanburði við aðra kosti — enda er styrk löngunar einungis hægt að mæla í samanburði við aðrar langanir, eins og síðar verður vikið að. Af þessum sökum hafa heimspekingar sem skrifa á ensku um ákvörðunarfræði og forsendur hagfræðinnar gjarnan einskorðað sig við að nota orðið „preference" (sem lýsir vilja til einhvers frekar en annars) um það fyrir- bæri sem stjórnar ákvörðunum skynsamra einstaklinga, öfugt við starfsbræður þeirra innan hagfræðideilda sem stundum tala um „want“ (löngun), „desire“ (þrá) og jafnvel „need“ (þörf). I þessari grein verður engu að síður notast við „löngun“, en lesendur beðnir um að hafa í huga að með því er í flestum tilfellum átt við mat einstaklings á gildi þess fyrir hann, eða þá sem skiptir hann máli, að einn kostur verði að veruleika frekar en annar.10 Nytjafall sem leitt er af vali einstaklings á milli hversdagslegra kosta táknar það sem kalla mætti einfalda valröð, þar sem gildin sem fallið gefur hverjum kosti tákna einungis það sæti sem kosturinn hefirr í röðinni, en ekki hversu langt er á milli kosta eða m.ö.o. hversu mikinn mun viðkomandi telur vera á kostunum. Með því að sjá til dæmis að skynsamur og vel upplýstur einstaklingur veluryí þeg- ar hann stendur frammi fyrir vali á milli A og B en B þegar hann stendur frammi fyrir vali á milli B og C, getum við ályktað sem svo að hann vilji A frekar en B og B frekar en C, en við getum engar ályktanir dregið um styrk löngunar hans, þ.e. hversu mikið hann langar í A umfram hina kostina. Með hjálp aðferðar sem John von Neumann og Oskar Morgenstern þróuðu í sameiningu11 getum við hins vegar leitt út svokallað vNM-nytjafall sem táknar það sem mætti kalla fullkomna valröð, þar sem gildin sem hver kostur um sig fær endurspegla hversu langt er á milli kostanna í mati einstaklingsins á þeim. I grunninn er hugmyndin sú að við mælum styrk löngunar út frá þeirri áhættu sem viðkomandi er tilbúinn að taka til að fá henni fullnægt. Með því að bjóða einstaklingi einskonar lottómiða sem 8 Sjá umfjöllun um skilyrðin í Shaun Hargreaves Heap o.fl., 'Ihe. Theory of Choice:A Critical Guide (Oxford: Blackwell Publishers, 1992), 5-7. 9 Röðin leiðir t.d. í liring ef einstaklingurinn vill ís frekar en súkkulaði og súkkulaði frekar en hlaup, en vill samt hlaup frekar en ís. 10 í Hagfrœbioröasafni, sem tekið er saman af orðanefnd Félags viðskiptafræðinga og hagfræðinga, er enska orðið „preference" þýtt sem „vild“ (sjá http://www.ismal.ht.is/ob/uppl/hagfr.html). Þar sem um er að ræða ofur-hversdagslegt fyrirbæri tel ég hins vegar æskilegra að nota hversdagslegra hugtak ef kostur er. 11 John von Neumann og Oskar Morgenstern, Theory of Games and Economic Behavior (Princeton: Princeton University Press, 1944).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.