Hugur - 01.06.2010, Page 209

Hugur - 01.06.2010, Page 209
Inn við beinið 207 kost og kenning Joplings, því hún rúmar greinarmun á sjálfsþekkingu og sjálfs- blekkingu, en hefur það fram yfir að vera mun einfaldari. Hún virðist líka koma heim við hversdagslegan skilning á orðasamböndunum innst inni og inn við bein- ið eins og verður ljóst ef við hugleiðum fleiri dæmi til viðbótar við senuna úr kvikmyndinni Tillsammans sem lýst var hér að framan. Hugsum okkur mann sem telur sig hafinn yfir alla kynþáttafordóma. Þegar dóttir hans byrjar með kolsvörtum strák sem á ættir að rekja til Afríku hættir manngarmurinn að geta sofið og hefiir allt á hornum sér. Mundum við ekki segja að þetta bendi til að hann sé fordómafullur inn við beinið? Hugsum okkur h'ka, svo enn eitt dæmi sé tekið, að maður hafi eyðilagt eitthvað, kannski beyglað bíl þegar hann var að bakka út úr stæði, ædi að laumast burtu til að sleppa við útgjöld vegna þessa, en h'ði illa yfir því og snúi við, skrái númerið á bílnum sem hann skemmdi, hafi upp á eigandanum og láti hann vita svo hann fái tjón sitt bætt. Er ekki nokkuð ljóst að það hvort við teljum þennan óheppna ökumann heiðarlegan inn við beinið veltur á því hvaða geðshræring það var sem fékk hann til að snúa við - hvort hún var raunverulegt samviskubit eða kannski bara hræðsla við að einhver hefði séð til hans og mundi kæra hann? Svona dæmi benda til þess að það hvernig menn eru inn við beinið, hvernig þeir eru innst inni eins og sagt er, velti á geðshræringum þeirra - hvað vekur þeim stolt eða skömm, andúð eða samúð, tilhlökkun og kvíða, gleði og sorg o.s.frv. Nokkur dæmi geta ekki útilokað að hugtökin nái yfir fleira. Það er mjög erfitt að sýna fram á að greinargerð fyrir hugtaki segi allan sannleika um það. Hins vegar er hægt að hrekja slíka greinargerð með einu gagndæmi. Þangað til það finnst ætla ég að láta svo heita að sjálf manns sé ekkert annað en reglulegar og stöðugar eða h'tt breytilegar tilhneigingar hans til geðshræringa. Þetta er ekki nákvæm skilgreining heldur aðeins lausleg drög, því ég hef ekki tilgreint hvaða tilhneig- ingar til geðshræringa mynda sjálfið, hvort það eru einungis þær sem vitna um gildismat manns eða hvort þær sem tengjast smekk og fegurðarskyni og jafnvel einhverjar enn aðrar skuli teljast með. * Geðshræringar eru gegnumgangandi í tilveru okkar með mjög sérstökum hætti. Greinargerð fyrir þeim spannar öll sviðin sem dregin eru upp á myndinni í lok 1. kafla því þær innifela í senn hugsanir og tilfinningar og breytingar vítt og breytt um líkamann (t.d. á hjartslætti, blóðstreymi, svitamyndun og spennu í vöðvum). Sumar þeirra fela líka í sér heil kenningakerfi, hugmyndafræði og hugtök sem sækja merkingu í langa sögu. Við getum tekið þjóðarstolt sem dæmi eða trúar- styrk sem maður öðlast kannski eftir að hafa farið með bænirnar sínar. Þessi kenning um sjálfið staðsetur það því eins og sýnt er á mynd 4 fremur en mynd 3. Hún getur þrátt fyrir einfaldleika sinn samrýmst mörgum þáttum kenninga sem lýst er með myndum 1 til 3, því hún neitar ekki að sjálfið nái til sömu „staða“ og þær tilgreina heldur bætir fleiri „stöðum“ við. Mér sýnist hún t.d. vel geta innbyrt mestallt það sem Taylor segir í Sources of the Self um hvernig hugmyndasagan hefur runnið okkur í merg og bein.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.