Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2003, Page 155

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2003, Page 155
LISTHEIMURINN beita má að réttu lagi á líkama, má einnig að réttu lagi, og án þess að breyta um mælikvarða, beita á persónur. Svo að það er ekki hægt að upp- götva að persónan sé ekki líkami. Við byrjum kannski á því að útskýra að ekki eigi að horfa fram hjá málningunni, að hún sé hlnti af hlutnum, svo að hluturinn er ekki bara rúm sem hefur óvart verið málað, heldur samsettur hlutur búinn til úr rúminu og málningunni: málningarrúm. A sama hátt er persóna ekki efn- islegur hlutur sem óvart getur Kka hugsað, heldur flókin vera saman sett af líkama og vitundarástandi: vitundarlíkami. Persónur, eins og listaverk, verða því að skoðast sem ósmættanlegar niður í hlnta sína og eru í þeim slálningi ffumstæðar. Eða, með nákvæmara orðalagi, málningin er ekki hluti af raunverulega hlutnum - rúminu - sem svo vill til að er hluti lista- verksins, heldur er hún, eins og rúmið, hluti af listaverkinu sem slíku. Og þetta mætti alhæfa og einkenna þar með í grófum dráttum listaverk sem innihalda rarmverulega hlutí: Það er ekki svo að sérhver hluti listaverks L sé hluti rauverulegs hlutar R þegar R er hluti af L og má þar að auld skilja frá L og skoða eingöngu sem R. Misskilningurinn fram að þessu hefur þá verið sá að telja L vera hluta sjálfs sín, nefnilega R, jafnvel þótt það væri ekki rangt að segja að L sé R, að listaverkið sé rúm. Það er sagn- orðið „er“ sem hér þurfti að útskýra. Það er til „er“ sem skipar öndvegissess í staðhæfmgum um hstaverk og á ekki að leggja að jöfnu við það er sem kveður á um samsemd eða um- sögn; né heldur er það sama er og kveður á um tilveru eða kennsl, né heldur eitthvert sérstakt er fundið upp í heimspekilegum tilgangi. Samt sem áður er það í almennri notkun og böm ná auðveldlega tökum á því. Það er sú merking er sem kemur fram þegar bami er sýndur hringur og þríhymingur og það spurt hvort sé það og hvort systir þess, og það bend- ir á þríhyrninginn og segir: „Þetta er ég“; eða þegar næsti maður svarar spumingu minni með því að benda á rauðklæddu persónuna og segja: „Þetta er Lér konungur“; eða þegar ég er staddur í galleríi ásamt félaga mínum og bendi á blett í málverkinu fýrir framan okkur og segi við hann til útskýringar: „Þessi hvíti blettur er Ikarus.“ I þessum tilvikum meinum við ekki að það sem bent er á tákni eða sýni það sem það er sagt vera, því að orðið „Ikarus" stendur fýrir eða táknar Ikarus: En ég mundi ekki, í sömu merkingu er, benda á orðið og segja: „Þetta er Ikarus.“ Semingin: „Þetta a er b“ samræmist fyllilega semingunni: „Þetta a er ekki b“ þegar hin fyrri notar er í þessari merkingu en hin síðari í einhverri annarri, þó 153
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.