Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Page 102

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Page 102
Timarit Máls og menningar kvarðinn á mannlega hamingju. Afleiðing- in er sú að það „að koma sér fyrir í lífinu“ er eina takmark of margra. Reynist oft fullt ævistarf að ná því marki einu og telst víst gott ef ævin endist til þess. Þetta veldur svo því að allt, sem ekki heyrir beinlínis undir það „að koma sér fyrir“ er talið óþarfi eða hreinn lúxus. Enn leynist þó undir niðri mikill bók- menntaáhugi, þótt bókmenntaþekking sé víst ekki að sama skapi mikil. Fólk vill gjarnan fá þennan lúxus auðmeltan og helzt tilreiddan á fati, án fyrirhafnar. Þegar við þetta þætist að all-hávær áróð- ur hefur verið rekinn gegn bókmenntum, jafnframt því að allskyns „kellíngabækur", viðtalsbækur og óvandaðar ævisögur eru auglýstar og hafnar til skýjanna sem merk- ar bókmenntir, þarf víst ekki að undra þótt keraldið leki. Þó leynist enn sú von að botninn sé til staðar í Borgarfirðinum. Ný Skólaljóð eru komin út á Islandi.1 Ekki getur útkoma þeirra nú talist vonum fyrr, því nær þrjátíu ár munu liðin frá útkomu síðustii Skóla- Ijóða og margt hefur gerst í íslenzkri Ijóða- gerð á þeim tíma. Ég hef lengi haft löngun til að taka Skólaljóðin til umræðu, en ekkert orðið úr framkvæmdum m. a. vegna þess að ég hafði frétt að von væri nýrrar útgáfu. Líklega hefur engin bók átt stærri þátt í að móta bókmenntasmekk Islendinga síð- ustu áratugina en einmitt Skólaljóðin. Þau hafa ekki aðeins haft áhrif á smekk nem- endanna, heldur einnig foreldra. Enda munu þau eina ljóðaþókin, sem til er á sumum heimilum. Að minnsta kosti sú eina, sem opntið er. Miklu skiptir því að vel sé vandað til slíkrar bókar, og hæfir menn 1 SkólaljótS. Kristján J. Gunnarsson valdi kvæðin. Rfkisútgáfa námsbóka. (An ár- tals.) fengnir til að velja henni efni. Mér finnst hæpið að leggja slíkt vald í hendur eins manns. Og hvert skal þá vera efni Skólaljóða, og liver tilgangur þeirra? Um slíkt má vitan- lega lengi deila, því fleiri en eitt sjónarmið hljóta að koma þar til umræðu. Skólaljóð- in, sem notuð hafa verið í barnaskólum síðustu þrjá áratugina a. m. k., eru safn einstakra kvæða eftir ýmis skáld síðustu alda. Val kvæðanna var nokkuð handahófs- legt. Gaf litla sem enga vitneskju um ís- lenzka bókmenntaþróun, enda ekki að sjá að það væri tilgangurinn með þeim. Þau virtust helzt ætluð til ítroðslu, páfagauks- lærdóms. Á Ijóðasafnið sem heild sýnist varla lagður annar mælikvarði en smekkur þess er valdi þau. Tilgangurinn þá sá einn að rækta þann smekk með æskunni og öðr- um lesendum. Þannig hefur orðið til sú Skólaljóða- stefna, sem verið hefur nú um skeið eins- konar opinber stefna í ljóðamati á íslandi. Skólaljóðin hafa ránast verið notuð sem viðmiðun, þegar hinu opinbera hefur þókn- ast að meta ljóð til peninga. Af þessum sökum fyrst og fremst hefur stöðnuð eftir- öpunarlist jafnan verið tekin fram yfir ferska persónulega listsköpun í Ijóðagerð hér á landi. í þessu nýja safni er tekin nokkuð önnur stefna í Skólaljóðaútgáfu. Hver höfundur hafður sér, og þeim síðan raðað eftir aldri. Með þessu er kominn dulítill bókmennta- sögulegur svipur á Skólaljóðin, og er það að mínum dómi tvímælalaust til bóta. Skólaljóðin eru nú orðin nokkurskonar sýn- ishorn af íslenzkri Ijóðagerð frá Hallgrími Péturssyni til Steins Steinars. Val slíkra sýnishorna má lengi gagnrýna og kem ég að því síðar. Eg hef lengi talið að hlutverk Skólaljóða væri einmitt það, að vera slíkt sýnishorn íslenzkrar ljóðagerðar. Sýnis- horn, sem kennarinn getur notað við 404
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.