Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Qupperneq 102

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Qupperneq 102
Timarit Máls og menningar kvarðinn á mannlega hamingju. Afleiðing- in er sú að það „að koma sér fyrir í lífinu“ er eina takmark of margra. Reynist oft fullt ævistarf að ná því marki einu og telst víst gott ef ævin endist til þess. Þetta veldur svo því að allt, sem ekki heyrir beinlínis undir það „að koma sér fyrir“ er talið óþarfi eða hreinn lúxus. Enn leynist þó undir niðri mikill bók- menntaáhugi, þótt bókmenntaþekking sé víst ekki að sama skapi mikil. Fólk vill gjarnan fá þennan lúxus auðmeltan og helzt tilreiddan á fati, án fyrirhafnar. Þegar við þetta þætist að all-hávær áróð- ur hefur verið rekinn gegn bókmenntum, jafnframt því að allskyns „kellíngabækur", viðtalsbækur og óvandaðar ævisögur eru auglýstar og hafnar til skýjanna sem merk- ar bókmenntir, þarf víst ekki að undra þótt keraldið leki. Þó leynist enn sú von að botninn sé til staðar í Borgarfirðinum. Ný Skólaljóð eru komin út á Islandi.1 Ekki getur útkoma þeirra nú talist vonum fyrr, því nær þrjátíu ár munu liðin frá útkomu síðustii Skóla- Ijóða og margt hefur gerst í íslenzkri Ijóða- gerð á þeim tíma. Ég hef lengi haft löngun til að taka Skólaljóðin til umræðu, en ekkert orðið úr framkvæmdum m. a. vegna þess að ég hafði frétt að von væri nýrrar útgáfu. Líklega hefur engin bók átt stærri þátt í að móta bókmenntasmekk Islendinga síð- ustu áratugina en einmitt Skólaljóðin. Þau hafa ekki aðeins haft áhrif á smekk nem- endanna, heldur einnig foreldra. Enda munu þau eina ljóðaþókin, sem til er á sumum heimilum. Að minnsta kosti sú eina, sem opntið er. Miklu skiptir því að vel sé vandað til slíkrar bókar, og hæfir menn 1 SkólaljótS. Kristján J. Gunnarsson valdi kvæðin. Rfkisútgáfa námsbóka. (An ár- tals.) fengnir til að velja henni efni. Mér finnst hæpið að leggja slíkt vald í hendur eins manns. Og hvert skal þá vera efni Skólaljóða, og liver tilgangur þeirra? Um slíkt má vitan- lega lengi deila, því fleiri en eitt sjónarmið hljóta að koma þar til umræðu. Skólaljóð- in, sem notuð hafa verið í barnaskólum síðustu þrjá áratugina a. m. k., eru safn einstakra kvæða eftir ýmis skáld síðustu alda. Val kvæðanna var nokkuð handahófs- legt. Gaf litla sem enga vitneskju um ís- lenzka bókmenntaþróun, enda ekki að sjá að það væri tilgangurinn með þeim. Þau virtust helzt ætluð til ítroðslu, páfagauks- lærdóms. Á Ijóðasafnið sem heild sýnist varla lagður annar mælikvarði en smekkur þess er valdi þau. Tilgangurinn þá sá einn að rækta þann smekk með æskunni og öðr- um lesendum. Þannig hefur orðið til sú Skólaljóða- stefna, sem verið hefur nú um skeið eins- konar opinber stefna í ljóðamati á íslandi. Skólaljóðin hafa ránast verið notuð sem viðmiðun, þegar hinu opinbera hefur þókn- ast að meta ljóð til peninga. Af þessum sökum fyrst og fremst hefur stöðnuð eftir- öpunarlist jafnan verið tekin fram yfir ferska persónulega listsköpun í Ijóðagerð hér á landi. í þessu nýja safni er tekin nokkuð önnur stefna í Skólaljóðaútgáfu. Hver höfundur hafður sér, og þeim síðan raðað eftir aldri. Með þessu er kominn dulítill bókmennta- sögulegur svipur á Skólaljóðin, og er það að mínum dómi tvímælalaust til bóta. Skólaljóðin eru nú orðin nokkurskonar sýn- ishorn af íslenzkri Ijóðagerð frá Hallgrími Péturssyni til Steins Steinars. Val slíkra sýnishorna má lengi gagnrýna og kem ég að því síðar. Eg hef lengi talið að hlutverk Skólaljóða væri einmitt það, að vera slíkt sýnishorn íslenzkrar ljóðagerðar. Sýnis- horn, sem kennarinn getur notað við 404
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.