Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Blaðsíða 102

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Blaðsíða 102
Timarit Máls og menningar kvarðinn á mannlega hamingju. Afleiðing- in er sú að það „að koma sér fyrir í lífinu“ er eina takmark of margra. Reynist oft fullt ævistarf að ná því marki einu og telst víst gott ef ævin endist til þess. Þetta veldur svo því að allt, sem ekki heyrir beinlínis undir það „að koma sér fyrir“ er talið óþarfi eða hreinn lúxus. Enn leynist þó undir niðri mikill bók- menntaáhugi, þótt bókmenntaþekking sé víst ekki að sama skapi mikil. Fólk vill gjarnan fá þennan lúxus auðmeltan og helzt tilreiddan á fati, án fyrirhafnar. Þegar við þetta þætist að all-hávær áróð- ur hefur verið rekinn gegn bókmenntum, jafnframt því að allskyns „kellíngabækur", viðtalsbækur og óvandaðar ævisögur eru auglýstar og hafnar til skýjanna sem merk- ar bókmenntir, þarf víst ekki að undra þótt keraldið leki. Þó leynist enn sú von að botninn sé til staðar í Borgarfirðinum. Ný Skólaljóð eru komin út á Islandi.1 Ekki getur útkoma þeirra nú talist vonum fyrr, því nær þrjátíu ár munu liðin frá útkomu síðustii Skóla- Ijóða og margt hefur gerst í íslenzkri Ijóða- gerð á þeim tíma. Ég hef lengi haft löngun til að taka Skólaljóðin til umræðu, en ekkert orðið úr framkvæmdum m. a. vegna þess að ég hafði frétt að von væri nýrrar útgáfu. Líklega hefur engin bók átt stærri þátt í að móta bókmenntasmekk Islendinga síð- ustu áratugina en einmitt Skólaljóðin. Þau hafa ekki aðeins haft áhrif á smekk nem- endanna, heldur einnig foreldra. Enda munu þau eina ljóðaþókin, sem til er á sumum heimilum. Að minnsta kosti sú eina, sem opntið er. Miklu skiptir því að vel sé vandað til slíkrar bókar, og hæfir menn 1 SkólaljótS. Kristján J. Gunnarsson valdi kvæðin. Rfkisútgáfa námsbóka. (An ár- tals.) fengnir til að velja henni efni. Mér finnst hæpið að leggja slíkt vald í hendur eins manns. Og hvert skal þá vera efni Skólaljóða, og liver tilgangur þeirra? Um slíkt má vitan- lega lengi deila, því fleiri en eitt sjónarmið hljóta að koma þar til umræðu. Skólaljóð- in, sem notuð hafa verið í barnaskólum síðustu þrjá áratugina a. m. k., eru safn einstakra kvæða eftir ýmis skáld síðustu alda. Val kvæðanna var nokkuð handahófs- legt. Gaf litla sem enga vitneskju um ís- lenzka bókmenntaþróun, enda ekki að sjá að það væri tilgangurinn með þeim. Þau virtust helzt ætluð til ítroðslu, páfagauks- lærdóms. Á Ijóðasafnið sem heild sýnist varla lagður annar mælikvarði en smekkur þess er valdi þau. Tilgangurinn þá sá einn að rækta þann smekk með æskunni og öðr- um lesendum. Þannig hefur orðið til sú Skólaljóða- stefna, sem verið hefur nú um skeið eins- konar opinber stefna í ljóðamati á íslandi. Skólaljóðin hafa ránast verið notuð sem viðmiðun, þegar hinu opinbera hefur þókn- ast að meta ljóð til peninga. Af þessum sökum fyrst og fremst hefur stöðnuð eftir- öpunarlist jafnan verið tekin fram yfir ferska persónulega listsköpun í Ijóðagerð hér á landi. í þessu nýja safni er tekin nokkuð önnur stefna í Skólaljóðaútgáfu. Hver höfundur hafður sér, og þeim síðan raðað eftir aldri. Með þessu er kominn dulítill bókmennta- sögulegur svipur á Skólaljóðin, og er það að mínum dómi tvímælalaust til bóta. Skólaljóðin eru nú orðin nokkurskonar sýn- ishorn af íslenzkri Ijóðagerð frá Hallgrími Péturssyni til Steins Steinars. Val slíkra sýnishorna má lengi gagnrýna og kem ég að því síðar. Eg hef lengi talið að hlutverk Skólaljóða væri einmitt það, að vera slíkt sýnishorn íslenzkrar ljóðagerðar. Sýnis- horn, sem kennarinn getur notað við 404
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.