Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Síða 32

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Síða 32
Tímarit Máls og menningar honum var vinnan skapandi eða að öðrum kosti merkingarlaus þrældómur. Þess vegna gat hann ekki sætt sig við „vísindalegan sósíalisma" sem setti efnislegar framfarir ofar skapandi inntaki vinnunnar. Ein vinsælasta fram- tíðarsýn aldamótanna var verk Edwards Bellamys Looking Backwards the year 2000 en þar er Boston orðin að stimpilklukkuveröld, spartanskur verksmiðjuheimur þar sem skynsemin ræður ríkjum og fer ein með völdin, þ.e. alræði verkfærahyggjunnar yfir þörfum. Fyrir aldamótin stóð valið á milli raunsærra efnislegra framfara og inni- haldsríks lífs. Annars vegar var um að ræða framleiðsluöflin og fjöldafram- leiddar neysluafurðir, hins vegar fínlegan flóttaheim, fenginn að láni frá ítölsku endurreisninni. Morris neitaði að velja og það er sú þrákelkni sem gerir hann merkilegan í dag á meðan hugmyndir þeirra sem dæmdu hann á ruslahauga sögunnar virðast óþarflega nauðhyggjulegar nú. Morris var ekki sérlega hrifinn af að þurfa að lifa af því að „taka til hjá yfirstéttinni". Aðaltekjulind hans var að hanna innanstokksmuni og stáss- stofur hjá heldra fólki. Með aldrinum varð hann æ fráhverfari skrauti og ofhlæði sem í flestum tilfellum var yfirfært beint frá franska og ítalska aðlinum. Mótleikur hans var að sækja til handmenntamanna samtímans, þeirrar alþýðulistar sem var orðin háþróuð í einfaldleik sínum, en var að verða undir í samkeppninni við fjöldaframleitt prjál. Hugmyndafræðilega fann hann samsvörun við handverkshefðina í látlausum og kjarnyrtum stíl Islendingasagnanna og ímyndinni af þjóðveldinu sem samfélagi frjálsra manna. Það var Morris ekki áhyggjuefni að nota yfirstéttina til að þróa ný gildi og til að færa handverkið í nútímaform. Aftur á móti hafði hann áhyggjur af því hve handverkið var kostnaðarsamt og þar með ekki á færi almennings að nota eða njóta. En á vissan hátt var það bara spurning um tíma. Morris var ekki á móti tækninni í sjálfri sér, vélar átti að nota þar sem það hentaði, einkum til að létta mönnum erfið og leiðinleg störf. Hann var hinsvegar harður á því að maðurinn mætti aldrei verða þræll vélanna. Agnes Heller og aðrir heimspekingar Búdapestskólans hafa gert skýran greinarmun á tvenns konar skilgreiningu á auði, eða ríkidæmi. Auður er annars vegar eign, hins vegar tileinkun. Ríkur maður getur átt fallegt mál- verk án þess að hafa forsendur til að njóta þess. Málverkið er þá ígildi ákveðinnar fjárhæðar eða stöðutákn. Forsenda þess að geta tileinkað sér málverkið er að vera ríkur af þörfum, þ.e. að hafa ræktað með sér mann- sæmandi frelsisskilning og fegurðarskyn. Samkvæmt þessum skilningi eru framfarir því ekki vöruflóðið í sjálfu sér heldur „tileinkunargeta“ þeirra sem í samfélaginu búa. Það sem gerir Morris framsækinn er að hann tekur mið af þörfunum og margbreytileika þeirra fremur en sjálfum vörunum. Hann sá engan tilgang í því að búa til lélegar vörur og enn síður ef það 22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.