Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Blaðsíða 52

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Blaðsíða 52
Tímarit Mdls og menningar í röklega atburðarás. Því er eins og að heimurinn sé bútaður niður í sund- urlausa parta, en það er einmitt þetta sem einkennir samband Meursault, Utlendingsins, við heiminn. Hefðu gagnrýnendur kunnað betur skil á Faulkner, Kafka og Joyce, þá hefði nýsagan ekki virst þeim jafn erfið. Hún var nokkurs konar framhald. Það var síður en svo rétt að við höfnuðum bókmenntum fortíðarinnar. Við vorum aðeins að halda áfram á braut sem byrjað var að ryðja á dögum Balzacs. Frægur er kaflinn í La Chartreuse de Parme eftir Stendahl, sam- tímamann Balzacs, þar sem Fabrice, söguhetjan, kemur að orrustunni við Waterloo. Orrustunni er lýst frá sjónarhorni hans, en hann er útlendingur og er staddur þarna meira eða minna af tilviljun. Því skilur hann ekkert í því sem fer fram. Þar talar ekki guð sem skilur allt, heldur maður og maðurinn skilur ekki neitt. Hér gildir önnur hugmyndafræði. I staðinn fyrir hinn alvitra guð, talar maðurinn sem skilur ekkert, en er samt sem áður sífellt að reyna að komast að því hver hann er og hvað hann sé að gera í heiminum. Lestur nýsagnanna bauð ekki upp á neina efnislega erfiðleika, á sama hátt og seinni skáldsögur Joyce geta verið erfiðar, því þar smíðar höfundur nýyrði, ruglar setningaskipan, m.m. Oftast eru nýsögurnar - a.m.k. mínar - ritaðar á einföldu og skýru máli. En þegar lestrinum er lokið er erfitt að endursegja söguna. A sama hátt ímynda ég mér að þegar ég verð kominn að andlátsstundinni og reyni að segja frá lífi mínu, þá muni ég hugsa: „Þegar allt kemur til alls, þá hef ég ekki skilið neitt í neinu.“ Þessi óskiljanleiki, þetta samhengisleysi heimsins, sem kemur fram í Út- lendingnum, en á enn sterkari hátt í The Sound and the Fury eftir Faulkner, þar sem einn sögumaðurinn er fáviti, olli því á sínum tíma að ég byrjaði að skrifa skáldsögur. Ég vann að mjög áhugaverðum rannsóknum á sveppum sem ráðast á bananaplöntur. Allt í einu segi ég við sjálfan mig: „En ég skil ekki . . . Eg skil hvernig þessir sveppir starfa, en ég skil ekki hvað ég er að gera hér“. Þetta samband við heiminn, þessi frumspekilega spurning: „Hvad er ég að gera hér?“, fær mig til að yfirgefa vísindastörf, sem heilluðu mig, til að sinna mun veigameiri rannsókn, - verufræðilegri eða frumspekilegri rann- sókn. Gullkringur Hegels Útlendingurinn er fræg bók og löngu komin á kennsluskrá í frönskum framhaldsskólum. Sjaldnast er fjallað um það sem er merkilegast við bók- ina, nefnilega að í henni kemur fram ný tegund vitundar, en hún einkennist 42
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.