Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Side 58

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Side 58
Tímarit Máls og menningar er eins og minningarbrotin sem birtast í bókinni séu á stöðugri hreyfingu í leit að merkingu. En út af þessum eilífa hreyfanleika er Elskhuginn einmitt nýsjálfsævisaga, ef ekki andævisaga. Nýsöguhöfundar eru e.t.v. erfingjar Camus, en þeir eru ekki erfingjar absúrdistanna. Fáránleikastefnan er vitund um að heimurinn sé gersneydd- ur merkingu og að ekkert verði við því gert. En í vitund nútímamannsins takast tvær hugmyndir á: annars vegar vitundin um þetta merkingarleysi, og hins vegar sú hugmynd að merking eigi að vera til. Nýsöguhöfundar eru e.t.v. erfingjar Camus, en þeir eru ekki erfingjar absúrdistanna. Fáránleikastefnan er vitund um að heimurinn sé gersneydd- ur merkingu og að ekkert verði við því gert. En í vitund nútímamannsins takast tvær hugmyndir á: annars vegar vitundin um þetta merkingarleysi, og hins vegar sú hugmynd að merking eigi að vera til. Það má vera að engin merking sé í heiminum áður en ég kem í hann, en e.t.v. verður merking til á eftir mér. Hlutverk mannsins á jörðunni er alls ekki að finna einhverja merkingu sem þegar er í heiminum, heldur að skapa merkingu, sem kannski verður til eftir hans daga. En rithöfundurinn þekkir ekki sjálfur þessa merkingu. Að öllum líkindum mun hann aldrei þekkja hana. Areiðanlega hafði Shakespeare ekki minnstu hugmynd um allt það sem hann var að færa mannshuganum. Það er aldalangur lestur á verkum hans sem hefur skapað merkingu, þ.e. mannlegan raunveruleika . . . sem hefur skapað líf, held ég megi segja. Nýsagan, og nýsjálfsævisagan einnig, hafa þennan sama metnað. „Ég skil ekki hvað ég er að gera hér, en samt ætla ég að reyna að útskýra það fyrir ykkur.“ Og auðvitað getur þessi viðleitni sýnst hjákátleg, eða mótsagna- kennd, jafnvel hrokafull. Samt er þetta eina leiðin til að lifa, því ég er að glíma samtímis við tvær hugmyndir sem stríða hvor gegn annarri. Annars vegar að merking eigi að vera til og hins vegar að tilveran sé merkingarlaus. Þið takið eftir því að fyrirlestur minn er að forminu til mjög í anda Balzacs, þ.e. að ég hef fellt hann fullkomlega að rökhyggju háskólaborgara. En samt veit ég að á sviði sem er dýpra og mikilvægara rennur Mekong fljótið og brakið sem það flytur með sér; og að þetta skil ég alls ekki. Þannig er ég ekki vitund sem er sátt við sjálfa sig hvorki í hinu forskilvit- lega né í fáránleikanum. Eg er í senn vitund í anda Kants og vitund í anda Husserls. Eg lifi samkvæmt þessari ómögulegu mótsögn. Hér er komin ástæðan fyrir því að flestum lesendum þykir þægilegra að sofna út frá lestri á skáldsögu eftir Balzac en á La Jalousie. Torfi H. Tulinius þýddi 48
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.