Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Síða 58

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Síða 58
Tímarit Máls og menningar er eins og minningarbrotin sem birtast í bókinni séu á stöðugri hreyfingu í leit að merkingu. En út af þessum eilífa hreyfanleika er Elskhuginn einmitt nýsjálfsævisaga, ef ekki andævisaga. Nýsöguhöfundar eru e.t.v. erfingjar Camus, en þeir eru ekki erfingjar absúrdistanna. Fáránleikastefnan er vitund um að heimurinn sé gersneydd- ur merkingu og að ekkert verði við því gert. En í vitund nútímamannsins takast tvær hugmyndir á: annars vegar vitundin um þetta merkingarleysi, og hins vegar sú hugmynd að merking eigi að vera til. Nýsöguhöfundar eru e.t.v. erfingjar Camus, en þeir eru ekki erfingjar absúrdistanna. Fáránleikastefnan er vitund um að heimurinn sé gersneydd- ur merkingu og að ekkert verði við því gert. En í vitund nútímamannsins takast tvær hugmyndir á: annars vegar vitundin um þetta merkingarleysi, og hins vegar sú hugmynd að merking eigi að vera til. Það má vera að engin merking sé í heiminum áður en ég kem í hann, en e.t.v. verður merking til á eftir mér. Hlutverk mannsins á jörðunni er alls ekki að finna einhverja merkingu sem þegar er í heiminum, heldur að skapa merkingu, sem kannski verður til eftir hans daga. En rithöfundurinn þekkir ekki sjálfur þessa merkingu. Að öllum líkindum mun hann aldrei þekkja hana. Areiðanlega hafði Shakespeare ekki minnstu hugmynd um allt það sem hann var að færa mannshuganum. Það er aldalangur lestur á verkum hans sem hefur skapað merkingu, þ.e. mannlegan raunveruleika . . . sem hefur skapað líf, held ég megi segja. Nýsagan, og nýsjálfsævisagan einnig, hafa þennan sama metnað. „Ég skil ekki hvað ég er að gera hér, en samt ætla ég að reyna að útskýra það fyrir ykkur.“ Og auðvitað getur þessi viðleitni sýnst hjákátleg, eða mótsagna- kennd, jafnvel hrokafull. Samt er þetta eina leiðin til að lifa, því ég er að glíma samtímis við tvær hugmyndir sem stríða hvor gegn annarri. Annars vegar að merking eigi að vera til og hins vegar að tilveran sé merkingarlaus. Þið takið eftir því að fyrirlestur minn er að forminu til mjög í anda Balzacs, þ.e. að ég hef fellt hann fullkomlega að rökhyggju háskólaborgara. En samt veit ég að á sviði sem er dýpra og mikilvægara rennur Mekong fljótið og brakið sem það flytur með sér; og að þetta skil ég alls ekki. Þannig er ég ekki vitund sem er sátt við sjálfa sig hvorki í hinu forskilvit- lega né í fáránleikanum. Eg er í senn vitund í anda Kants og vitund í anda Husserls. Eg lifi samkvæmt þessari ómögulegu mótsögn. Hér er komin ástæðan fyrir því að flestum lesendum þykir þægilegra að sofna út frá lestri á skáldsögu eftir Balzac en á La Jalousie. Torfi H. Tulinius þýddi 48
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.