Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Blaðsíða 67

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Blaðsíða 67
Dœmd til að hrekjast köflum heimsbókmennta og sálfræðirita.3 Orðræða ástarinnar, segir hann, er orðræða dýpstu einsemdar, sem hið almenna mál ýmist tekur ekki eftir, lítilsvirðir eða hæðir. Þessi orðræða, segir hann, er í sjálfri sér kvenleg. Sé karlmaður talinn kvenlegur er það oft vegna þess að hann er ástfanginn. Hann gefur sig tilfinningum á vald og brýtur þannig gegn lögmálum samfé- lagsins sem beinast að því að halda þeim í skefjum.4 Orðræða ástarinnar er ruglað mál, skáldlegt mál, og hana má aftur tengja kenningum Juliu Kristevu um tungumál og stöðu þess í táknkerfi samfé- lagsins. I bók sinni um byltingarafl skáldlegs máls La Révolution du lang- age poétique (1974) útskýrir hún þann mun sem hún gerir á almennu máli og máli skáldskapar.5 I máli skáldskaparins má sjá tilraun mannsins til að fylla það tóm sem myndast við aðskilnað barnsins frá samlífinu — eða „symbíósunni" — við móðurina. Skáldlegt mál verður til í togstreitunni milli líkama móðurinnar, sem er ímynd orðlausrar frumreynslu, snertingar, hlýju og tilfinninga, og þess samfélagssáttmála — og um leið málkerfis og tungumáls — sem barnið hlýtur að gangast undir. Þennan samfélagssátt- mála kallar Kristeva lögmál föðurins. Heim móðurinnar og frumbernskunnar, „hið semíótíska“, hugsar Krist- eva sér sem óheftan og orðlausan heim nautnar, hugarflugs og ímyndunar. Þessum heimi fylgir gleði, leikir, hamingja, snerting og hlýja móðurlíkam- ans (og móðurlífsins), sem lögmál föðurins, „symbólska" kerfið, bælir nið- ur og bannar. Þessar frumhvatir, sem heyra móðurinni, upprunanum og náttúrunni til, einkennast af glundroða, hrynjandi og endalausu flæði sem safnast fyrir í því sem Kristeva með hugtaki frá Plató kallar kóru. Smám saman og um leið og barnið lærir tungumálið fer það að greina sundur þetta flæði, leitast við að hólfa það niður í orð og setja á það merkingu. Og þegar barnið er að fullu komið inn í samfélagið, heim föðurins, er kóran með allri sinni gleði og villta glundroða að meira eða minna leyti bæld og komin undir stjórn. Eftir það verður hún aðeins skynjuð sem þrýstingur á hið almenna mál, málkerfið með sinni einræðu merkingu og rökvísu setn- ingum. Hún kemur fram sem slög eða hrynjandi í málinu, óvæntar og órökvísar samsetningar, truflanir, brot, merkingarleysa, þagnir. Þennan þrýsting kórunnar sem í sífellu leitast við að brjóta sér leið upp á yfirborð merkingarinnar kallar Julia Kristeva þrá í tungumálinu. Þessi þrá er að mestu bæld í hinu almenna og opinbera tungumáli, þar sem orðin hafa tilhneigingu til bókstaflegrar merkingar, merkja einfaldlega það sem þau merkja og vísa lítið út fyrir það. Þráin er hins vegar einkenni og inntak skáldlegs máls, sem er að því leyti byltingarkennt að það bendir á grund- vallarkreppur í mannlegu samfélagi sem hið almenna mál breiðir yfir og bælir. 57
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.