Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Qupperneq 67

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Qupperneq 67
Dœmd til að hrekjast köflum heimsbókmennta og sálfræðirita.3 Orðræða ástarinnar, segir hann, er orðræða dýpstu einsemdar, sem hið almenna mál ýmist tekur ekki eftir, lítilsvirðir eða hæðir. Þessi orðræða, segir hann, er í sjálfri sér kvenleg. Sé karlmaður talinn kvenlegur er það oft vegna þess að hann er ástfanginn. Hann gefur sig tilfinningum á vald og brýtur þannig gegn lögmálum samfé- lagsins sem beinast að því að halda þeim í skefjum.4 Orðræða ástarinnar er ruglað mál, skáldlegt mál, og hana má aftur tengja kenningum Juliu Kristevu um tungumál og stöðu þess í táknkerfi samfé- lagsins. I bók sinni um byltingarafl skáldlegs máls La Révolution du lang- age poétique (1974) útskýrir hún þann mun sem hún gerir á almennu máli og máli skáldskapar.5 I máli skáldskaparins má sjá tilraun mannsins til að fylla það tóm sem myndast við aðskilnað barnsins frá samlífinu — eða „symbíósunni" — við móðurina. Skáldlegt mál verður til í togstreitunni milli líkama móðurinnar, sem er ímynd orðlausrar frumreynslu, snertingar, hlýju og tilfinninga, og þess samfélagssáttmála — og um leið málkerfis og tungumáls — sem barnið hlýtur að gangast undir. Þennan samfélagssátt- mála kallar Kristeva lögmál föðurins. Heim móðurinnar og frumbernskunnar, „hið semíótíska“, hugsar Krist- eva sér sem óheftan og orðlausan heim nautnar, hugarflugs og ímyndunar. Þessum heimi fylgir gleði, leikir, hamingja, snerting og hlýja móðurlíkam- ans (og móðurlífsins), sem lögmál föðurins, „symbólska" kerfið, bælir nið- ur og bannar. Þessar frumhvatir, sem heyra móðurinni, upprunanum og náttúrunni til, einkennast af glundroða, hrynjandi og endalausu flæði sem safnast fyrir í því sem Kristeva með hugtaki frá Plató kallar kóru. Smám saman og um leið og barnið lærir tungumálið fer það að greina sundur þetta flæði, leitast við að hólfa það niður í orð og setja á það merkingu. Og þegar barnið er að fullu komið inn í samfélagið, heim föðurins, er kóran með allri sinni gleði og villta glundroða að meira eða minna leyti bæld og komin undir stjórn. Eftir það verður hún aðeins skynjuð sem þrýstingur á hið almenna mál, málkerfið með sinni einræðu merkingu og rökvísu setn- ingum. Hún kemur fram sem slög eða hrynjandi í málinu, óvæntar og órökvísar samsetningar, truflanir, brot, merkingarleysa, þagnir. Þennan þrýsting kórunnar sem í sífellu leitast við að brjóta sér leið upp á yfirborð merkingarinnar kallar Julia Kristeva þrá í tungumálinu. Þessi þrá er að mestu bæld í hinu almenna og opinbera tungumáli, þar sem orðin hafa tilhneigingu til bókstaflegrar merkingar, merkja einfaldlega það sem þau merkja og vísa lítið út fyrir það. Þráin er hins vegar einkenni og inntak skáldlegs máls, sem er að því leyti byltingarkennt að það bendir á grund- vallarkreppur í mannlegu samfélagi sem hið almenna mál breiðir yfir og bælir. 57
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.