Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Page 68

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Page 68
Tímarit Máls og menningar Á sama hátt og barnið verður óhjákvæmilega að gangast undir lögmál föðurins til að öðlast eigin sjálfsvitund þarf kóran í máli skáldskaparins á hinu almenna tungumáli að halda. Ef hún fær að flæða óheft án nokkurs aðhalds frá málkerfinu verður málið óskiljanlegt á svipaðan hátt og babl ómálga barns, þar sem merking hefur ekki enn myndast, eða tal sálsjúkra og elliærra, þar sem merking málsins hefur ruglast eða er að hverfa. Mál skáldskaparins felst því í vissu jafnvægi milli hrynjandi og flæðis kórunnar og beinna merkingarmiða hins almenna tungumáls. Það er að þessu rofna sambandi við líkama móðurinnar, að öryggi, hlýju og „symbíósu" frumbernskunnar sem maðurinn síðan leitar í ástinni, með því að færa það yfir á annan einstakling. En einnig þar rekst hann á höml- ur. Það er ekki aðeins að hann eigi erfitt með að finna einhvern til að elska, heldur er þessi tilfinning svo kúguð af samfélagi jafnt sem tungumáli að hún fær þar vart að koma fram. „Látum ekki spyrjast á okkur að við séum venjulegt fólk sem lætur ástina reka á reiðanum,“ (141) segir Alda við Anton, sem reynist „venjulegt fólk“ og ekki aðeins samþykkir viðtekin gildi, heldur beinlínis styður þau. Olíkt Öldu samsamar hann sig gagnrýn- islaust þeirri „veröld þar sem menn losa sig við ástina einsog óværu. Og halda að hún sé farin, láta einsog hún sé farin þótt hún verði eftir.“ (113) Ástarsögur þykja heldur ekki merkileg bókmenntategund, og það er einkar athyglisvert að sú tegund bókmennta er jafnan tengd konum og lítilsmetnum kvenrithöfundum. Þetta sjónarmið bókmenntastofnunarinnar kemur ákaflega írónískt fram í Tímaþjófnum, þar sem Alda er talsmaður þess um leið og hún er sjálf að leitast við að orða sína eigin ástarsögu (og höfundurinn að benda á eigið skáldverk): Sigga laumar að mér afmælisgjöf. Nýútkomnu skáldverki eftir íslenskan kvenmann um þrítugt. Ástarsaga. Nú. Sigga hefur aldrei haft bókmennta- smekk. Eg fer með þetta í búðina á morgun og fæ skipt. (181-82) Julia Kristeva hafnar hugtakinu kona, en talar þess í stað um hið kven- lega sem hún segir að eigi það sameiginlegt með ýmsum þjóðfélagslegum útlagahópum sem hún kallar svo (m.a. skáldum, menntamönnum og sál- greinendum) að vera skilgreint sem jaðarfyrirbrigði.6 En einmitt vegna jað- arstöðu kvenna telur hún að þær standi á vissan hátt nær kórunni, hinu óhefta flæði, glundroðanum og stjórnleysinu en karlmenn yfirleitt. Þær nái betur til hennar og hafi gagnrýnni sýn á lögmál föðurins og karlveldisins en þeir. Samt sem áður eigi konur varla um annað en tvo kosti að velja í karlveldissamfélagi nútímans, að samsama sig móðurinni og lifa þannig valdalausar á ysta jaðri samfélagskerfisins eða samsama sig föðurnum og sækja þannig sjálfsmynd sína til þess sama kerfis. 58
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.