Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Síða 98

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Síða 98
Tímarit Máls og menningar jólatréð og styttan út á eitt: „I skjóli við þig, hjá jólatrénu á Austurvelli“ (103). Allt þetta sýnir ekki bara Anton, heldur einnig þjóðhetjuna, foringj- ann mikla og tákn karlveldisins í grótesku ljósi. Það er einnig gróteskt að hún kallar hann Bangsímon (Símon heitir bara Símon), og líkir honum þar með við dýr, fræga persónu úr barnabók: Núna minnir hann á Jón Sigurðsson forseta í súkkulaðigildi. Góðir Islend- ingar einsog hann og Bangsímon geta ekki verið þekktir fyrir að sjást stund- inni lengur með rjómafroðu á vör. (18-19) Þannig vinnur texti sögunnar oft á gróteskan hátt einnig úr bókmennta- hefðinni, þar sem sérstaklega er gert grín að stöðluðum myndum kynjanna. Anton er „þéttur á velli“ (186), sbr. kvæðið sem ævinlega er sungið fyrir minni karla og í því er lýst sem þéttum á velli og þéttum í lund, þrautgóð- um á raunastund. A fyrra afmæli Oldu færir Erpir íslenskukennari henni ferskeytlu sem um leið má sjá sem vísbendingu um stöðu kvenna í bók- menntunum: Erpir íslenskukennari flytur mér afmælisferskeytlu með innrími, sem ég hendi ekki reiður á, utan að hann lét Alda ríma við kalda. (19) Hér hefur Alda beinlínis verið lokuð inni í texta hefðarinnar, föst í innrími hennar. Og þetta er það eina sem hún hendir reiður á í vísunni. Þegar Anton er að læðast niður tröppurnar frá henni og inn í leigubíl fyrstu nóttina þeirra saman hugsar Alda með vísun í einar fleygustu setn- ingar heimsbókmenntanna: „Verweile doch, du bist so schön" sem höfð er um sjálfa kvenmynd eilífðarinnar í Faust eftir Goethe: Eg ávarpa þig: Glæsilegi svipur! Gerðu það: Staldraðu. (43) Hún blandar hér saman hversdagslegasta talmáli og upphöfnu máli hefð- arinnar, um leið og hún snýr hefðinni við, notar myndina um karlmann. Sýnir karlmynd eilífðarinnar að stelast inn í leigubíl eftir að hafa haldið fram hjá konunni sinni. Dœmd til að hrekjast Flæði er andstæða steinsins, styttunnar, fallusarins og hins lóðrétta. Það er vatn, rásandi, leitandi og á sífelldri hreyfingu, og sem slíkt vinnur það á hinu harða efni. Þannig tengist það í Tímaþjófnum bæði augnaráðinu og 88
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.