Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Side 98

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Side 98
Tímarit Máls og menningar jólatréð og styttan út á eitt: „I skjóli við þig, hjá jólatrénu á Austurvelli“ (103). Allt þetta sýnir ekki bara Anton, heldur einnig þjóðhetjuna, foringj- ann mikla og tákn karlveldisins í grótesku ljósi. Það er einnig gróteskt að hún kallar hann Bangsímon (Símon heitir bara Símon), og líkir honum þar með við dýr, fræga persónu úr barnabók: Núna minnir hann á Jón Sigurðsson forseta í súkkulaðigildi. Góðir Islend- ingar einsog hann og Bangsímon geta ekki verið þekktir fyrir að sjást stund- inni lengur með rjómafroðu á vör. (18-19) Þannig vinnur texti sögunnar oft á gróteskan hátt einnig úr bókmennta- hefðinni, þar sem sérstaklega er gert grín að stöðluðum myndum kynjanna. Anton er „þéttur á velli“ (186), sbr. kvæðið sem ævinlega er sungið fyrir minni karla og í því er lýst sem þéttum á velli og þéttum í lund, þrautgóð- um á raunastund. A fyrra afmæli Oldu færir Erpir íslenskukennari henni ferskeytlu sem um leið má sjá sem vísbendingu um stöðu kvenna í bók- menntunum: Erpir íslenskukennari flytur mér afmælisferskeytlu með innrími, sem ég hendi ekki reiður á, utan að hann lét Alda ríma við kalda. (19) Hér hefur Alda beinlínis verið lokuð inni í texta hefðarinnar, föst í innrími hennar. Og þetta er það eina sem hún hendir reiður á í vísunni. Þegar Anton er að læðast niður tröppurnar frá henni og inn í leigubíl fyrstu nóttina þeirra saman hugsar Alda með vísun í einar fleygustu setn- ingar heimsbókmenntanna: „Verweile doch, du bist so schön" sem höfð er um sjálfa kvenmynd eilífðarinnar í Faust eftir Goethe: Eg ávarpa þig: Glæsilegi svipur! Gerðu það: Staldraðu. (43) Hún blandar hér saman hversdagslegasta talmáli og upphöfnu máli hefð- arinnar, um leið og hún snýr hefðinni við, notar myndina um karlmann. Sýnir karlmynd eilífðarinnar að stelast inn í leigubíl eftir að hafa haldið fram hjá konunni sinni. Dœmd til að hrekjast Flæði er andstæða steinsins, styttunnar, fallusarins og hins lóðrétta. Það er vatn, rásandi, leitandi og á sífelldri hreyfingu, og sem slíkt vinnur það á hinu harða efni. Þannig tengist það í Tímaþjófnum bæði augnaráðinu og 88
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.