Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Blaðsíða 128

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Blaðsíða 128
Tímarit Mdls og menningar leitt á fyrirframþekkingu. Dæmi um þetta eru víða. Lesendur þurfa að hafa hugmynd um stíl minningargreina til að meta til fulls athugasemdir afa um minn- ingargreinina sem Heiða les upphátt fyrir hann: Allt má nú skrifa um, hrópaði afi. Hann Auðunn í Ánaseli! Þetta var ómenni og slóði. Gott ef hann var ekki þjófóttur. Dregur ský fyrir sólu! Þó að hann Auðunn í Ánaseli hrökkvi upp af! Fávitar eru þetta! Ætli það verði ekki sól- myrkvi! (Saman, 70) Fyndni Guðrúnar er fólgin í máli og krefst einnig kunnáttu af lesanda og þroska. Ef Abba verður blind af að horfa í sólina þá getur hún „ekkert sjáið" eins og Guðþergur litli bendir á, og er dæmi um barnamál sem stílbragð. Talmál notar hún líka til að greina skemmtilega á milli fólks - og má minna á talsmáta nunnanna útlendu og Jóa pólitís („Paldénú“). Mest áberandi eru ruddalegar ýkjur afa sem yfirleitt er beitt af hófsemi, orðheppni pabba („Hefur þetta verið áhugamál þitt lengi að kyssa Jóku, Arnór?“) og góðlát- leg hæðni ömmu sem hún notar mjög spari: Amma tók kjötbolluna af Hall- dóri og setti hana á borðshornið. Svo tók hún hana upp aftur og lokaði auganu sem lak úr og rýndi í bolluna. Allra augu beindust að kjötbollunni í hendi ömmu. Neð- an á henni hékk væn tyggigúmmí- tugga og óhreinn heftiplástur af síðustu meiðslum Páls. Þetta er meira góðgætið, sagði amma. (Saman, 83) Það er engin tilviljun að nærri öll dæm- in hér fyrir ofan eru úr miðbókinni, Sam- an í hring. Hún er að öllu leyti betur unnin en Sænginni yfir minni, þaulhugs- aðri bók enda efni hennar og söguhetja erfiðari viðfangs. Abba hin er þakklátt söguefni og erfiðast kannski að forðast að hún verði væmin. Annar vandi á höndum höfundi er að bókin um Obbu er lokabindi, þar sem bæði þarf að hafa sérstaka atburðarás og hnýta ýmsa hnúta. Þrátt fyrir góða spretti verður hún ekki eins eftirminnileg og tvær þær fyrri. Af þeim hygg ég að Sitji guðs englar, bókin fyrsta um Heiðu, verið í mestum metum framvegis. Heiða er - þrátt fyrir bjartar vonir sem Abba vekur - lang- merkilegust persóna verksins. Hún stendur höfundi sínum næst, fyrir hana kemur fleira en yngri systurnar tvær sem aldrei ná að verða eins gamlar í sínum bókum og Heiða er strax í sinni bók. Hún hefur flóknast tilfinningalíf, nær eðlilega mestum þroska og með mestum átökum en heldur þó áfram að vera barn sem sveiflast hratt og af offorsi milh gagn- stæðra kennda. Hún verður fyrir sárri sorg í miðbókinni og lesanda finnst súrt í broti að fá ekki að vera nær henni þá. Þó að Guðrún sé kannski að flýja erf- iða persónu Heiðu í bókunum um Lóu- Lóu og Obbu hina - sem reyndar hafa báðar margslungnara samband við Heiðu en móður sína - þá er þríleikurinn um systurnar þrjár óumdeilanlega merk- asta tilraun í íslenskum barnabókmennt- um undanfarna þrjá áratugi. Sem betur fer virðast aldursmörk lesenda þeirra víð enda þess gætt að hafa eitthvað fyrir sem flest þroskastig í hverjum kafla. Orð eru kannski bara orð, eins og hugsuðurinn Lóa-Lóa ályktar, en það er ekki sama hvernig með þau er farið. Systurnar þrjár hafa tekið sæti hjá öðr- um ástsælum sögupersónum íslenskra bókmennta í hugum þessarar þjóðar. Silja Aðalsteinsdóttir 118
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.