Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Síða 128

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Síða 128
Tímarit Mdls og menningar leitt á fyrirframþekkingu. Dæmi um þetta eru víða. Lesendur þurfa að hafa hugmynd um stíl minningargreina til að meta til fulls athugasemdir afa um minn- ingargreinina sem Heiða les upphátt fyrir hann: Allt má nú skrifa um, hrópaði afi. Hann Auðunn í Ánaseli! Þetta var ómenni og slóði. Gott ef hann var ekki þjófóttur. Dregur ský fyrir sólu! Þó að hann Auðunn í Ánaseli hrökkvi upp af! Fávitar eru þetta! Ætli það verði ekki sól- myrkvi! (Saman, 70) Fyndni Guðrúnar er fólgin í máli og krefst einnig kunnáttu af lesanda og þroska. Ef Abba verður blind af að horfa í sólina þá getur hún „ekkert sjáið" eins og Guðþergur litli bendir á, og er dæmi um barnamál sem stílbragð. Talmál notar hún líka til að greina skemmtilega á milli fólks - og má minna á talsmáta nunnanna útlendu og Jóa pólitís („Paldénú“). Mest áberandi eru ruddalegar ýkjur afa sem yfirleitt er beitt af hófsemi, orðheppni pabba („Hefur þetta verið áhugamál þitt lengi að kyssa Jóku, Arnór?“) og góðlát- leg hæðni ömmu sem hún notar mjög spari: Amma tók kjötbolluna af Hall- dóri og setti hana á borðshornið. Svo tók hún hana upp aftur og lokaði auganu sem lak úr og rýndi í bolluna. Allra augu beindust að kjötbollunni í hendi ömmu. Neð- an á henni hékk væn tyggigúmmí- tugga og óhreinn heftiplástur af síðustu meiðslum Páls. Þetta er meira góðgætið, sagði amma. (Saman, 83) Það er engin tilviljun að nærri öll dæm- in hér fyrir ofan eru úr miðbókinni, Sam- an í hring. Hún er að öllu leyti betur unnin en Sænginni yfir minni, þaulhugs- aðri bók enda efni hennar og söguhetja erfiðari viðfangs. Abba hin er þakklátt söguefni og erfiðast kannski að forðast að hún verði væmin. Annar vandi á höndum höfundi er að bókin um Obbu er lokabindi, þar sem bæði þarf að hafa sérstaka atburðarás og hnýta ýmsa hnúta. Þrátt fyrir góða spretti verður hún ekki eins eftirminnileg og tvær þær fyrri. Af þeim hygg ég að Sitji guðs englar, bókin fyrsta um Heiðu, verið í mestum metum framvegis. Heiða er - þrátt fyrir bjartar vonir sem Abba vekur - lang- merkilegust persóna verksins. Hún stendur höfundi sínum næst, fyrir hana kemur fleira en yngri systurnar tvær sem aldrei ná að verða eins gamlar í sínum bókum og Heiða er strax í sinni bók. Hún hefur flóknast tilfinningalíf, nær eðlilega mestum þroska og með mestum átökum en heldur þó áfram að vera barn sem sveiflast hratt og af offorsi milh gagn- stæðra kennda. Hún verður fyrir sárri sorg í miðbókinni og lesanda finnst súrt í broti að fá ekki að vera nær henni þá. Þó að Guðrún sé kannski að flýja erf- iða persónu Heiðu í bókunum um Lóu- Lóu og Obbu hina - sem reyndar hafa báðar margslungnara samband við Heiðu en móður sína - þá er þríleikurinn um systurnar þrjár óumdeilanlega merk- asta tilraun í íslenskum barnabókmennt- um undanfarna þrjá áratugi. Sem betur fer virðast aldursmörk lesenda þeirra víð enda þess gætt að hafa eitthvað fyrir sem flest þroskastig í hverjum kafla. Orð eru kannski bara orð, eins og hugsuðurinn Lóa-Lóa ályktar, en það er ekki sama hvernig með þau er farið. Systurnar þrjár hafa tekið sæti hjá öðr- um ástsælum sögupersónum íslenskra bókmennta í hugum þessarar þjóðar. Silja Aðalsteinsdóttir 118
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.