Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Qupperneq 131

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Qupperneq 131
annað, eitthvað sem vantaði, líka hjá mér. Allt í einu sá ég að það var um það sem hann var að hugsa meðan við lögðum báðar hjartað í borð, einhver draumur, eitthvað, ég veit ekki hvað. (. . .) en jafnvel þetta eitt- hvað, þessi draumur sem ég var ekki í, jafnvel hann skipti ekki máli, ekki ef hann hefði bara verið kyrr. (13 6-7) Svana „koðnar ekki í hversdagsleikan- um“ eins og Þórunn segir (138). Hún mun alltaf velja ástina, hún fórnar ekki hrungjörnum draumum fyrir óbifanleg- an en fúlan veruleikann. Þegar ástin á erfitt uppdráttar í harðneskju hvers- dagslífsins er leitað á vit draumanna í trássi við skynsemina, kannski í þeirri von að veggirnir hrynji og veruleikinn geti líka rúmað ríki draumanna. Þó sýn- ist sú nöturlega niðurstaða blasa við af orðum Svönu hér að ofan að hver og einn lifi í eigin draumi og eigi ekki inn- angengt í draum annars manns. Þó kon- umar kjósi drauminn, ástina, geta þær ekki brúað bilið milli sín og karlmann- anna, ástin sameinar ekki heldur nærir hún aðeins drauma einstaklinganna. Eins og hafið er ekki hasarsaga þar sem hver stóratburðurinn rekur annan heldur lítil saga um hversdagslíf og kannski hversdagslega drauma. Og bókin yrði sjálf hversdagsleikanum að bráð er ekki væri ungviðið. I augum Pésa og Gullýjar er veröldin ennþá ný. Þau eru að byrja að komast í kast við veruleikann eins og amma Þórunn orð- ar það og þessi veruleiki getur vafist fyrir manni. I síðasta hluta bókarinnar er hinum brösóttu ástum lýst frá sjónar- hóli Gullýjar og eins og vænta má verð- ur allt henni torskilið. Þetta er ágæt að- ferð því lesandinn stendur eiginlega í sömu sporum. Ástarsaga Svönu er hon- um ekki mikið nákomnari en ævintýri draumkonunnar. Sagan fær því nýja vídd þegar athyglinni er beint að Gullý. Hún reynir að finna samhengi í tilver- unni, sjá samræmi í orðum og gerðum hinna fullorðnu en hvarvetna rekst hún á óstöðugleika þann sem einkennir ást- ina (eins og hafið . . .). Sjálf er Gullý farin að finna fyrir ástinni — undarlegum kippum í maganum en birting hennar í heimi fullorðinna er svo öfugsnúin að ekki er að undra þó hún fái leiða á fyrir- bærinu. En um síðir viðurkennir hún rétt móður sinnar til draumsins/ástar- innar og um leið hefur henni skilist að veruleikinn er ekki eins og hana sjálfa dreymdi - hún lifði semsé líka í draumi: „Það er ekki eins og í bókunum sem hún les þar sem allt endar vel. Það veit Gullý nú, hefur kannski alltaf vitað það, bara ekki viljað viðurkenna það.“ (123) Hún sættist við heiminn í bili og um leið verða allsherjar sættir í bókinni. Húsið á að rífa og samfélag þess leys- ist upp. Ibúarnir hverfa manni út í þorpið (þeir voru kannski aldrei veru- lega utangarðs). Þorpið í íslenskum skáldsögum fagnar hér ekki endurnýjun lífdaganna, innanhúss gengur sagan bet- ur og þó best innanhauss. Það er þegar maður fær að fylgja persónunum í draumum þeirra að maður tekst á loft. Svanhildur Óskarsdóttir FRAMLAG TIL LAXNESSRANNSÓKNA Um þessar mundir virðist nokkur gróska hlaupin í rannsóknir á verkum Halldórs Laxness hérlendis. Arið 1986 komu út tvær bækur á íslensku um 121
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.