Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Side 133

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Side 133
isma“ (178). Þar kemur og fram að hann hefur skrifað langa ritgerð um málið „og byggjast þær niðurstöður sem hér verða kynntar á þeirri rannsókn“. Þetta mikla ritverk er því miður ekki tiltækt almennum lesendum. Ef til vill er þar eitthvað að finna af þeim röksemda- færslum sem vantar í bókina eins og hún liggur fyrir. En lesendur hennar eru engu bættari þótt þeir frétti af snjallri ritgerð í skúffu heima hjá höfundi, ekki einu sinni þótt hann hafi skrifað hana sjálfur. I umræðu sinni um Alþýðubókina varpar Sigurður fram þeirri skoðun að „Mannhyggja (húmanismi) Alþýðubók- arinnar einkennist af óbifanlegri trú á sjálfstæða tilvist andans“. Samkvæmt bókinni sé Maðurinn réttborinn hand- hafi hins guðlega anda, og ekkert skerði algert frelsi hans annað en óvefengjan- leg siðfræði upprunalegs kristindóms. Þetta kallar Sigurður sérkennilega hug- hyggju hjá Halldóri og segir að hún sé vitanlega „andstæð öllum hugmyndum Karls Marx um uppruna og stöðu mannanna“. Sigurður segir að skv. Marx fáist ekki bót á þjóðfélagsböli „nema með því að leggja hughyggjuna fyrir róða, en því sjónarmiði hafnar Halldór alfarið" (18). Sigurður kemur a. m. k. tvisvar aftur að þeirri fullyrðingu að efnishyggju sé hafnað í Alþýðubókinni: „í ljósi þeirrar staðreyndar að í Alþýðubókinni hafnar Halldór alfarið marxískri efnishyggju" (49); „hann hafnar því marxíska sjónar- miði að sósíalisma verði að byggja á grunni efnishyggju" (54). Nú er það athyglisverð kenning hjá Sigurði að Halldór hafni efnishyggju al- gerlega í Alþýðubókinni. Kenningin er athyglisverð vegna þess að Alþýðubók- in er gegnsýrð af trú á tækni og vísindi og eitt megineinkenni hennar er áhuginn á verklegum framförum. Gildi þessarar kenningar hefði þó aukist stór- um ef Sigurður hefði gert tilraun til að rökstyðja hana. Hvergi kemur fram hvar Halldór hafnar efnishyggju „alfar- ið“ í Alþýðubókinni, og er sú fullyrð- ing hvorki studd tilvitnun né blaðsíðu- tölum. Væri fróðlegt að vita hvort unnt er að benda á þann stað í bókinni sem gæti stutt orð Sigurðar. Sigurður kallar skoðanir Halldórs „fullkomlega andmarxískar" (164) og hamrar á að hann hafni allri efnis- hyggju. Þó er eins og renni á hann tvær grímur á einum stað, þar sem segir: „enda er húmanismi hans [þ. e. a. s. Halldórs] hrærigrautur efnis- og hug- hyggju" (18). Sem þó hindrar ekki að á næstu síðu standi aftur: „Mannhyggja (húmanismi) Alþýðubókarinnar er rót- föst í hughyggju og þar af leiðandi í öll- um höfuðatriðum andstæð efnishyggju- kenningum Marx“ (19). Þar sem sú kenning að Halldór hafni efnishyggju fullum fetum í Alþýðubókinni vegur þungt í máli Sigurðar og virðist vera ein helsta niðurstaða bókarinnar hefði mátt ætlast til þess að hún væri rökstudd. En rökstuðninginn vantar. Ef fást á botn í þessi orð Sigurðar er kannski nærtækast að gera ráð fyrir að í huga hans jafngildi trú á guð því að hafna efnishyggju, og að hughyggja sé öðru fremur fólgin í guðstrú. En það virðist næsta hæpin skilgreining á efnis- hyggju og hughyggju. Hér er vandi höf- undarins greinilega sá að hann hefur ekki gert sér nógu glögga hugmynd um merkingu þessara margræðu hugtaka. Menn verða ekki hughyggjumenn af því að aðhyllast kristið siðgæðismat að því marki sem Halldór gerði það um 1930, né heldur af því einu að bera virð- 123
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.