Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Síða 133

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Síða 133
isma“ (178). Þar kemur og fram að hann hefur skrifað langa ritgerð um málið „og byggjast þær niðurstöður sem hér verða kynntar á þeirri rannsókn“. Þetta mikla ritverk er því miður ekki tiltækt almennum lesendum. Ef til vill er þar eitthvað að finna af þeim röksemda- færslum sem vantar í bókina eins og hún liggur fyrir. En lesendur hennar eru engu bættari þótt þeir frétti af snjallri ritgerð í skúffu heima hjá höfundi, ekki einu sinni þótt hann hafi skrifað hana sjálfur. I umræðu sinni um Alþýðubókina varpar Sigurður fram þeirri skoðun að „Mannhyggja (húmanismi) Alþýðubók- arinnar einkennist af óbifanlegri trú á sjálfstæða tilvist andans“. Samkvæmt bókinni sé Maðurinn réttborinn hand- hafi hins guðlega anda, og ekkert skerði algert frelsi hans annað en óvefengjan- leg siðfræði upprunalegs kristindóms. Þetta kallar Sigurður sérkennilega hug- hyggju hjá Halldóri og segir að hún sé vitanlega „andstæð öllum hugmyndum Karls Marx um uppruna og stöðu mannanna“. Sigurður segir að skv. Marx fáist ekki bót á þjóðfélagsböli „nema með því að leggja hughyggjuna fyrir róða, en því sjónarmiði hafnar Halldór alfarið" (18). Sigurður kemur a. m. k. tvisvar aftur að þeirri fullyrðingu að efnishyggju sé hafnað í Alþýðubókinni: „í ljósi þeirrar staðreyndar að í Alþýðubókinni hafnar Halldór alfarið marxískri efnishyggju" (49); „hann hafnar því marxíska sjónar- miði að sósíalisma verði að byggja á grunni efnishyggju" (54). Nú er það athyglisverð kenning hjá Sigurði að Halldór hafni efnishyggju al- gerlega í Alþýðubókinni. Kenningin er athyglisverð vegna þess að Alþýðubók- in er gegnsýrð af trú á tækni og vísindi og eitt megineinkenni hennar er áhuginn á verklegum framförum. Gildi þessarar kenningar hefði þó aukist stór- um ef Sigurður hefði gert tilraun til að rökstyðja hana. Hvergi kemur fram hvar Halldór hafnar efnishyggju „alfar- ið“ í Alþýðubókinni, og er sú fullyrð- ing hvorki studd tilvitnun né blaðsíðu- tölum. Væri fróðlegt að vita hvort unnt er að benda á þann stað í bókinni sem gæti stutt orð Sigurðar. Sigurður kallar skoðanir Halldórs „fullkomlega andmarxískar" (164) og hamrar á að hann hafni allri efnis- hyggju. Þó er eins og renni á hann tvær grímur á einum stað, þar sem segir: „enda er húmanismi hans [þ. e. a. s. Halldórs] hrærigrautur efnis- og hug- hyggju" (18). Sem þó hindrar ekki að á næstu síðu standi aftur: „Mannhyggja (húmanismi) Alþýðubókarinnar er rót- föst í hughyggju og þar af leiðandi í öll- um höfuðatriðum andstæð efnishyggju- kenningum Marx“ (19). Þar sem sú kenning að Halldór hafni efnishyggju fullum fetum í Alþýðubókinni vegur þungt í máli Sigurðar og virðist vera ein helsta niðurstaða bókarinnar hefði mátt ætlast til þess að hún væri rökstudd. En rökstuðninginn vantar. Ef fást á botn í þessi orð Sigurðar er kannski nærtækast að gera ráð fyrir að í huga hans jafngildi trú á guð því að hafna efnishyggju, og að hughyggja sé öðru fremur fólgin í guðstrú. En það virðist næsta hæpin skilgreining á efnis- hyggju og hughyggju. Hér er vandi höf- undarins greinilega sá að hann hefur ekki gert sér nógu glögga hugmynd um merkingu þessara margræðu hugtaka. Menn verða ekki hughyggjumenn af því að aðhyllast kristið siðgæðismat að því marki sem Halldór gerði það um 1930, né heldur af því einu að bera virð- 123
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.