Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Qupperneq 140

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Qupperneq 140
Tímarit Máls og menningar samdóma fyrra viðhorfi, fremur en aðkomnar fregnir eða skrif (fræði) annarra (101). Þannig hafi reynslan af Evrópu eftir- stríðsáranna gert hann að bölsýnis- manni, reynsla hans af eymd íslenskrar alþýðu á ferðalagi hans um Iandið árið 1926 hafi opnað augu hans fyrir sósíal- isma, reynslan í Bandaríkjunum hafi staðfest trú hans á kommúnisma. Frá þessari reglu segir Sigurður þó mikil- væga undantekningu: ferðin til Sovét- ríkjanna árið 1937-38 hafi sannfært hann um ágæti sósíalismans í fram- kvæmd í stað þess að sannfæra hann um hið gagnstæða; þetta kallar Sigurður margfræga og skemmtilega þversögn (Í02). Við þetta hef ég eftirfarandi að at- huga: ekki er víst að bein reynsla Hall- dórs hafi haft meiri þýðingu en bóklest- ur hans þegar hann gerðist bölsýnn og síðan kaþólskur á þriðja áratugnum. Ef marka má rannsóknir fræðimanna (Pet- er Hallberg 1954, Halldór Guðmunds- son 1987) virðist lestur skáldsins hafa haft úrslitaþýðingu. I annan stað má geta þess að Halldór hefur sagst hafa orðið sósíalisti í Ameríku (af því sem hann sá þar), og vitnar Sigurður til þeirra orða framar (40; sbr. 14 og 16). Að vísu opnuðust augu Halldórs eflaust fyrir sósíalisma fyrr; en ekki er rökstutt að það hafi fremur verið vegna ferðalaga en bóklesturs. Þá er ekki sannað að hann hafi sannfærst um ágæti sósíalism- ans í framkvæmd árið 1938 þótt hann hafi skrifað Gerska æfintýrið og rekið áróður fyrir málstað Sovétmanna. Eg sé enga þversögn í því máli, hvorki skemmtilega né leiðinlega. Og almennt vil ég bæta því við að það mun fjarska algengt, þegar menn skipta um skoðun, að frumorsakarinnar sé að leita í „skyn- reynslu" þeirra, og þá einkum í því sem þeir hafa heyrt og séð. Þar er Halldór engin undantekning. En þeir menn sem ekki taka mark á skynreynslu sinni eru á hálum ís. Um það hvort Halldór fari með rangt mál um Sovétríkin ber Sigurði Hróars- syni ekki saman við sjálfan sig. A bls. 81 segir hann: „Þessi síðari skýring er ein- mitt höfuðástæðan sem Halldór Lax- ness gefur á [svo] þögn sinni (og ósann- indum) um þessi réttarhöld og aðrar ógnir þessara svörtustu ára stalínism- ans.“ En á bls. 111 stendur: „Halldór lýgur ekki í Gerska æfintýrinu, hann lýgur ekki heldur í Skáldatíma [. . .]“. Spyrja má: er hægt að fara með ósann- indi án þess að ljúga? A líkan hátt þykja mér einkennileg þessi ummæli: „Ef til vill hefur Halldór einungis litið á sig sem áróðursmeistara - atkvæðasmalara, og viljað eftirláta flokknum allar nánari útfærslur" (91- 92). Hvorki er siðferðislega rétt né mál- fræðilega að kalla Halldór smalara. Hann tók án efa sjálfstæða afstöðu til þjóðmála ekki síður en aðrir menn og kannski raunar fremur en flestir. Mörg fleiri hæpin mál má finna í bókinni. Lokaorð hennar eru þessi: Aþreifanleg draumsýn hinna feg- urstu dyggða - birtingarmynd von- arinnar í landi öreiganna, er hins vegar löngu fallin; þar er Eyjólfur óhress að vanda, og einmana sárfætl- ingum vonarinnar fækkar frá degi til dags (177). Ekki skil ég hvað við er átt með löngu fallinni birtingarmynd vonarinnar (áþreifanlegri draumsýn) í landi öreig- anna. Var það Stalín eða fimm ára áætl- 130
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.