Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Page 140

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Page 140
Tímarit Máls og menningar samdóma fyrra viðhorfi, fremur en aðkomnar fregnir eða skrif (fræði) annarra (101). Þannig hafi reynslan af Evrópu eftir- stríðsáranna gert hann að bölsýnis- manni, reynsla hans af eymd íslenskrar alþýðu á ferðalagi hans um Iandið árið 1926 hafi opnað augu hans fyrir sósíal- isma, reynslan í Bandaríkjunum hafi staðfest trú hans á kommúnisma. Frá þessari reglu segir Sigurður þó mikil- væga undantekningu: ferðin til Sovét- ríkjanna árið 1937-38 hafi sannfært hann um ágæti sósíalismans í fram- kvæmd í stað þess að sannfæra hann um hið gagnstæða; þetta kallar Sigurður margfræga og skemmtilega þversögn (Í02). Við þetta hef ég eftirfarandi að at- huga: ekki er víst að bein reynsla Hall- dórs hafi haft meiri þýðingu en bóklest- ur hans þegar hann gerðist bölsýnn og síðan kaþólskur á þriðja áratugnum. Ef marka má rannsóknir fræðimanna (Pet- er Hallberg 1954, Halldór Guðmunds- son 1987) virðist lestur skáldsins hafa haft úrslitaþýðingu. I annan stað má geta þess að Halldór hefur sagst hafa orðið sósíalisti í Ameríku (af því sem hann sá þar), og vitnar Sigurður til þeirra orða framar (40; sbr. 14 og 16). Að vísu opnuðust augu Halldórs eflaust fyrir sósíalisma fyrr; en ekki er rökstutt að það hafi fremur verið vegna ferðalaga en bóklesturs. Þá er ekki sannað að hann hafi sannfærst um ágæti sósíalism- ans í framkvæmd árið 1938 þótt hann hafi skrifað Gerska æfintýrið og rekið áróður fyrir málstað Sovétmanna. Eg sé enga þversögn í því máli, hvorki skemmtilega né leiðinlega. Og almennt vil ég bæta því við að það mun fjarska algengt, þegar menn skipta um skoðun, að frumorsakarinnar sé að leita í „skyn- reynslu" þeirra, og þá einkum í því sem þeir hafa heyrt og séð. Þar er Halldór engin undantekning. En þeir menn sem ekki taka mark á skynreynslu sinni eru á hálum ís. Um það hvort Halldór fari með rangt mál um Sovétríkin ber Sigurði Hróars- syni ekki saman við sjálfan sig. A bls. 81 segir hann: „Þessi síðari skýring er ein- mitt höfuðástæðan sem Halldór Lax- ness gefur á [svo] þögn sinni (og ósann- indum) um þessi réttarhöld og aðrar ógnir þessara svörtustu ára stalínism- ans.“ En á bls. 111 stendur: „Halldór lýgur ekki í Gerska æfintýrinu, hann lýgur ekki heldur í Skáldatíma [. . .]“. Spyrja má: er hægt að fara með ósann- indi án þess að ljúga? A líkan hátt þykja mér einkennileg þessi ummæli: „Ef til vill hefur Halldór einungis litið á sig sem áróðursmeistara - atkvæðasmalara, og viljað eftirláta flokknum allar nánari útfærslur" (91- 92). Hvorki er siðferðislega rétt né mál- fræðilega að kalla Halldór smalara. Hann tók án efa sjálfstæða afstöðu til þjóðmála ekki síður en aðrir menn og kannski raunar fremur en flestir. Mörg fleiri hæpin mál má finna í bókinni. Lokaorð hennar eru þessi: Aþreifanleg draumsýn hinna feg- urstu dyggða - birtingarmynd von- arinnar í landi öreiganna, er hins vegar löngu fallin; þar er Eyjólfur óhress að vanda, og einmana sárfætl- ingum vonarinnar fækkar frá degi til dags (177). Ekki skil ég hvað við er átt með löngu fallinni birtingarmynd vonarinnar (áþreifanlegri draumsýn) í landi öreig- anna. Var það Stalín eða fimm ára áætl- 130
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.