Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.04.1991, Síða 249

Skírnir - 01.04.1991, Síða 249
SKÍRNIR HVERRA MANNA ERTU? 243 henni finnst Nína hafa tekið frá sér og ómeðvitaðri afbrýðisemi sem er nátengd píslarvættishugsjón hennar; hún fórnar sér fyrir velferð fjöl- skyldunnar á meðan Nína getur leikið sér. Sú reynsla Mörtu að hafa séð systur sína fæðast hefur tekið sér bólfestu í lífssýn hennar; hún er eitt af augnablikum fortíðarinnar sem hafa meiri áhrif en önnur, renna saman við nútíð og framtíð. Þegar Nína segir okkur þá sögu, sem hún hripar á blað við rúm móður sinnar, má segja að texti hennar einkennist af þrá eftir að geta talað við móður sína á banabeðinum, og hlustað á orð hennar. Þó óttast hún að orð móðurinnar og minningar muni drekkja henni í háu grasi, muni stjórna lífi hennar. Marta segir á einum stað að Nína hafi aldrei viljað þekkja móður þeirra. - Hún vildi „bara ‘mömmu’“ (148). Nína svarar í huganum en ekki Mörtu: „Og hlustar ekki á orð Nínu, heyrir þau ekki. Marta, svo stéttvís, skilur ekki að þau ýttu sjálf Nínu burt. Kipptu undan henni fótunum, tróðu henni inn í aðra stétt, annað umhverfi" (148). Einlægni Nínu ber til tíðinda og hér segir hún það sem er meðal annars kjarninn í hennar stirðnuðu orðræðu, það sem hún getur ekki talað um; Nína gagnrýnir fjölskyldu sína fyrir að yfirgefa sig jafnframt því sem hún vill losna frá henni og Marta gagnrýnir móður sína fyrir að yfirgefa sig vegna Nínu. Hún beitir umvöndunartóni á börn sín, móður og systkini og reynir þannig að ná til Nínu en án árangurs. Það er ekki fyrr en Marta sýnir kviku sínu, minningar sínar um fæðingu Nínu, sem hún á svo erfitt með að nefna, að hún nær til hennar. Nína losnar ekki við þessa fæðingarmynd úr huganum: „Við öll hangandi í naflastrengjunum (163). Nína fæðist og skilur þannig við móður sína en ekki að fullu fyrr en móðirin deyr. Herslumunurinn, það sem öllu breytir, er dauði móðurinnar. Tvær sterkustu myndir textans, minning Mörtu um fæðingu Nínu og sú mynd þar sem Nína situr við banabeð móður sinnar í grænleitri birtu sameinast líkt og fæðingunni sé ekki fullkomlega lokið fyrr en móðirin deyr. Nína forðast rúm hennar jafnmikið og orðin: „Og ég finn hvernig ég reyni að vinda mér undan þeim á alla vegu á sama hátt og ég kem mér undan að líta á þetta rúm sem ég get ekki nálgast. Vil ekki nálgast. Veit einhvers staðar djúpt að þetta tvennt er skylt, tengt, alltaf“ (60). Textinn virðist ekki gera upp á milli orða og persóna. Þó að misræmi sé á milli þess sem orð og persónur segja - eins og mótsagnakennt líf Nínu vitnar best um - þá eru þeim ásköpuð sömu örlög. Að skilja orð - felur það í sér að skilja þau að. Eins er með Nínu og móður hennar. Nína fær enga merkingu, né getur hún skilið móður sína, nema að skilja sig frá henni, móðir hennar varð að deyja svo að Nína gæti lifað (fæðst) - skrifað. Mæðgurnar eru aðskildar, mismunur og fjarvera gefa þegjandi orðræðu móðurinnar og Nínu nýja táknmynd og orðræða Nínu getur haldið áfram. Afneitunin hverfur og orðræða Nínu sameinast margradda flæði undirvitundarinnar og verður brátt eins og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260
Síða 261
Síða 262
Síða 263
Síða 264
Síða 265
Síða 266
Síða 267
Síða 268
Síða 269
Síða 270
Síða 271
Síða 272

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.