Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2005, Page 34

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2005, Page 34
Upplýsingin Séra Jón Steingrímsson sá hönd Drottins að verki í öllu því sem gerist. Þess vegna áleit hann að eldurinn væri af Guði sendur og með þvf að Guð væri þar að baki, hlyti einhver tilgangur að vera í því. Sá tilgangur virðist vera tvenns konar. I fyrsta lagi áleit hann Guð vera að tyfta fólk og áminna og opinbera því, hvemig allt muni eyðast og mennimir með ef þeir sjá ekki að sér. í öðru lagi áleit hann að í hörmungunum blasti við barátta Guðs við að afstýra öðru verra. Arvekni og bæn, traust og trú er því það sem fólk verð- ur að temja sér. Um daga séra Jóns var tekið að veitast að þessu trúarviðhorfi frá tals- mönnum upplýsingarstefnunnar. Þeir litu öðru vísi á málin og vildu ekki álíta að Guð gripi með beinum hætti inn í gang sögunnar og gang náttúrunn- ar. I stað þess álitu þeir að náttúruöflin lytu eigin lögmálum og það yrði að leita skýringa á þeim út frá þeim sjálfum.21 Upplýsingin skýrgreindi Guð sem hugsjón um hið góða og fagra og leit á náttúruna og mannlífið sem bók þar sem hægt væri að lesa sér til bæði um tilveru Guðs og um vilja hans og ráð. Þeir álitu að það væri mönnum nóg að beita réttri hugsun og gætu þeir þar með glætt með sér góðan vilja. Upplýsingin byggði sjónarmið sín um tilvist Guðs á hefðbundinni hugsun í heimspeki og guðfræðí sem hafði mót- ast og þróast innan kristinnar guðfræði frá því á dögum fornkirkjunnar og beitti sömu röksemdarfærslum um tilvist Guðs og hefðbundin náttúruleg guðfræði. Hún gekk hins vegar lengra en hin sígilda guðfræði í því að álíta að menn gætu út frá náttúrunni ekki aðeins fræðst um tilvist Guðs heldur Iíka sannfærst um vilja Guðs til hins góða. Þar töldu fyrri tíðar menn að op- inberun þyrfti að koma til eða bók náðarinnar. I skáldverki sínu, Sögur frá Skaftáreldi,22 lætur Jón Trausti gömul, við- tekin viðhorf lúthersks rétttrúnaðar og ný viðhorf upplýsingarinnar í trúar- efnum mætast í séra Jóni Steingrímssyni annars vegar og Gísla Þorsteins- syni bónda á Geirlandi hins vegar. Gísli Þorsteinsson var fæddur 1745 og andaðist 1825. Þeir voru nágrannar og vinir séra Jón og Gísli. í ævisögunni talar séra Jón oft um Gísla og nefnir hann þar ætíð „Gísla minn á Geirlandi“. Jón Trausti gerir Gísla að talsmanni upplýsingarinnar í trúarefnum og lætur hann segja um Guð: „Ég hugsa mér guð eins og sjálfan mig - í meiri og full- komnari mynd.“ Hann lætur Gfsla ennfremur halda því fram að það þýði 21 Um guðfræði upplýsingarinnar sjá Hagglund 1981, s. 313-331; Pelikan 1989, einkum s. 9-117. 22 Jón Trausti 1912 & 1913; endurútgáfa 1942. 32
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.