Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.09.2004, Side 66

Skírnir - 01.09.2004, Side 66
er önn ur saga.4 Í minni sögu er bók Nozicks Stjórn leysi, ríki og stað leysa (An archy, State and Utopia) að al per són an. Burða rás inn í boð skap rits ins er sá að ein stak ling ar hafi nátt úru leg rétt indi sem tak mark ist ein ung is af rétt ind um ann arra ein stak linga (Nozick 1974: ix).5 Ein stak ling ar ein ir eru til, þeir eru að skild ir hverj ir frá öðr um, lifa hver sínu lífi. Þess vegna er ekki hægt að rétt læta skerð ingu á ein stak lings frelsi með þeim rök um að hún þjóni hags - mun um sam fé lags ins. Hið síð ast nefnda er ekki til og hef ur þess vegna engra hags muna að gæta (Nozick 1974: 33). Til eru ósýni - leg ar sið ferði leg ar marka lín ur milli manna sem eng inn hef ur rétt til að fara yfir nema með leyfi þess sem er inn an markanna (t.d. Nozick 1974: 57). Önn ur meg in stoð in í boð skap Nozicks er hug mynd in um sjálfs eign ina. Við eig um okk ur sjálf, hend ur okk ar, augu og sál ir ef ein hverj ar eru (t.d. Nozick 1974: 206).6 Rétt mæt ar eig ur til heyra manni með sama hætti og augu hans og eyru. Allt sem menn fram - leiða úr efni viði sem þeir hafa eign ast án vald beit ing ar er þeirra eign. Sama gild ir um hluti sem þeir hafa fram leitt í sam vinnu við aðra svo fremi menn vinni sam an af frjáls um, jafn vel fús um, vilja. Sam vinn an sú má held ur ekki skerða frelsi þeirra sem ekki eiga hlut að máli. Þessi er grund völl ur kenn ing ar Nozicks um rétt læti en sú nefn ist „til kalls kenn ing in“ (the entitlem ent the ory). Kjarni henn - ar er að sá sem eign ast til tek ið X í sam ræmi við rétt læt is regl ur eigi til kall til X. X get ur t.d. ver ið ónumið land sem eng inn á til kall til. Svo ger ist að per són an A slær eign sinni á land ið án þess að beita aðra ójöfn uði. Í því felst meðal ann ars að A hafi ekki brot ið gegn hin um svo nefnda fyr ir vara Lockes. Fyr ir var inn er sá að land nám - stefán snævarr350 skírnir 4 Und ir lok ævi sinn ar komst hann að þeirri nið ur stöðu að rík ið ætti að tjá það sem er borg ur un um mik il væg ast, það sem mestu skipt ir fyr ir sjálfs semd þeirra. Sé meiri hlut inn heit trú að ur ber rík inu að setja trú ar brögð in í önd vegi (Nozick 1989: 286–296). 5 Það að rétt ind in eru nátt úru leg þýð ir að þau eru ekki manna setn ing ar, þau eru á ein hvern hátt hlut læg. 6 Þessi hug mynd er ætt uð frá heim spek ingn um John Locke eins og fleira í hugs - un Nozicks (Locke 1986: 67).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.