Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Page 21

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Page 21
Þ e g a r v i s s a n e i n e r e f t i r … TMM 2010 · 4 21 svarað með „innihaldslausu orðagjálfri“ og að stöðugt sé vísað í „nær trúarlegar hugmyndir um almætti ósýnilegrar handar sem muni leysa öll vandamál“.21 Væri boðunarfrjálshyggja kannski betra orð yfir frjálshyggju vorra tíma? Eru hugmyndir hennar afsprengi sams konar tíðaranda og velgengnisguðfræðin (e. prosperity theology) þar sem auður og velgengni verða að trúarlegum markmiðum?22 Í Black Mass skilgreinir John Gray „nýfrjálshyggju“ sem „hug­ myndafræðilegan arftaka marxisma“.23 Gray setur fram þá kenningu að á meðan flestar marxískar hreyfingar á nítjándu og tuttugustu öld hafi horft til allsherjarlausna og litið á hugmyndafræðina sem nákvæma áætlun að framtíðarríkinu, hafi íhaldsstefnan í eðli sínu verið varfærin og pragmatísk, a.m.k. eins og hún mótaðist í Englandi. Aðgreiningin í vinstri og hægri út frá allsherjarlausnum riðlast að viti Grays á áttunda áratug síðustu aldar með þeim hugmyndafræðingum nýíhaldsstefnunnar sem þá komu fram, en bakgrunnur margra þeirra var í róttækri vinstri stefnu, m.a. Trotskýisma.24 Úr gömlu hugmynda­ fræðinni tóku þessir kennismiðir „hamfara­jákvæðnina“ (e. catastrophic optimism), trúna á bjarta framtíð eftir umrót breytingaskeiðs, hvort sem breytingarnar eru kenndar við byltingu eða ekki. Til að bæta gráu ofan á svart eru þessar hugmyndir fléttaðar saman við staðleysutrú kristinna harðlínumanna á hægri væng stjórnmálanna.25 Kristindómurinn hafði mikil áhrif á kenningar frjálslyndisstefnunnar eins og hún birtist í ritum Adams Smith, t.d. í hugmyndinni um guðlega forsjón. Eins og John Gray dregur fram í bók sinni voru t.d. veigamestu rökin fyrir frjálsri verslun á fyrri hluta nítjándu aldar þau að tollar væru ósamræmanlegir vilja guðs, að almættið hefði dreift auðlindum heimsins í þeim tilgangi að sameina ólíkar þjóðir í frjálsri verslun og bræðralagi undir guðlegu lögmáli. Í þessu ljósi hélt Richard Cobden því fram á fimmta áratug nítjándu aldar að „frjáls verslun væri hið alþjóð­ lega lögmál guðs“.26 Síðari tíma hagfræðingar reyndu með takmörkuðum árangri að afneita trúarlegum uppruna kenninganna og leita fremur röklegra skýringa. Gray segir þetta hafa leitt til aukinnar kreddu í túlkun á pólitísku hagkerfi Smiths. Kenningar um frjálsan markað verði ekki að marki trúarlegar fyrr en trúarlegum rótum þeirra hefur verið hafnað.27 Kannski fangar eftirfarandi lýsing Giorgios Baruchello best niðurstöður Eilífðarvélarinnar og grundvallarhugmynd Grays: „Þegar nýfrjálshyggjan og raunveruleikinn rekast á er nýfrjálshyggjan afhjúpuð sem það skrum sem hún er (sem þýðir ekki að málsvarar hennar séu ekki færir um að blekkja sjálfa sig og aðra til fylgis við hana)“.28 Staðleysur eru aldrei hættulegri en þegar menn eru blindir á þær.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.