Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Síða 21

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Síða 21
Þ e g a r v i s s a n e i n e r e f t i r … TMM 2010 · 4 21 svarað með „innihaldslausu orðagjálfri“ og að stöðugt sé vísað í „nær trúarlegar hugmyndir um almætti ósýnilegrar handar sem muni leysa öll vandamál“.21 Væri boðunarfrjálshyggja kannski betra orð yfir frjálshyggju vorra tíma? Eru hugmyndir hennar afsprengi sams konar tíðaranda og velgengnisguðfræðin (e. prosperity theology) þar sem auður og velgengni verða að trúarlegum markmiðum?22 Í Black Mass skilgreinir John Gray „nýfrjálshyggju“ sem „hug­ myndafræðilegan arftaka marxisma“.23 Gray setur fram þá kenningu að á meðan flestar marxískar hreyfingar á nítjándu og tuttugustu öld hafi horft til allsherjarlausna og litið á hugmyndafræðina sem nákvæma áætlun að framtíðarríkinu, hafi íhaldsstefnan í eðli sínu verið varfærin og pragmatísk, a.m.k. eins og hún mótaðist í Englandi. Aðgreiningin í vinstri og hægri út frá allsherjarlausnum riðlast að viti Grays á áttunda áratug síðustu aldar með þeim hugmyndafræðingum nýíhaldsstefnunnar sem þá komu fram, en bakgrunnur margra þeirra var í róttækri vinstri stefnu, m.a. Trotskýisma.24 Úr gömlu hugmynda­ fræðinni tóku þessir kennismiðir „hamfara­jákvæðnina“ (e. catastrophic optimism), trúna á bjarta framtíð eftir umrót breytingaskeiðs, hvort sem breytingarnar eru kenndar við byltingu eða ekki. Til að bæta gráu ofan á svart eru þessar hugmyndir fléttaðar saman við staðleysutrú kristinna harðlínumanna á hægri væng stjórnmálanna.25 Kristindómurinn hafði mikil áhrif á kenningar frjálslyndisstefnunnar eins og hún birtist í ritum Adams Smith, t.d. í hugmyndinni um guðlega forsjón. Eins og John Gray dregur fram í bók sinni voru t.d. veigamestu rökin fyrir frjálsri verslun á fyrri hluta nítjándu aldar þau að tollar væru ósamræmanlegir vilja guðs, að almættið hefði dreift auðlindum heimsins í þeim tilgangi að sameina ólíkar þjóðir í frjálsri verslun og bræðralagi undir guðlegu lögmáli. Í þessu ljósi hélt Richard Cobden því fram á fimmta áratug nítjándu aldar að „frjáls verslun væri hið alþjóð­ lega lögmál guðs“.26 Síðari tíma hagfræðingar reyndu með takmörkuðum árangri að afneita trúarlegum uppruna kenninganna og leita fremur röklegra skýringa. Gray segir þetta hafa leitt til aukinnar kreddu í túlkun á pólitísku hagkerfi Smiths. Kenningar um frjálsan markað verði ekki að marki trúarlegar fyrr en trúarlegum rótum þeirra hefur verið hafnað.27 Kannski fangar eftirfarandi lýsing Giorgios Baruchello best niðurstöður Eilífðarvélarinnar og grundvallarhugmynd Grays: „Þegar nýfrjálshyggjan og raunveruleikinn rekast á er nýfrjálshyggjan afhjúpuð sem það skrum sem hún er (sem þýðir ekki að málsvarar hennar séu ekki færir um að blekkja sjálfa sig og aðra til fylgis við hana)“.28 Staðleysur eru aldrei hættulegri en þegar menn eru blindir á þær.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.