Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 21

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 21
Þ e g a r v i s s a n e i n e r e f t i r … TMM 2010 · 4 21 svarað með „innihaldslausu orðagjálfri“ og að stöðugt sé vísað í „nær trúarlegar hugmyndir um almætti ósýnilegrar handar sem muni leysa öll vandamál“.21 Væri boðunarfrjálshyggja kannski betra orð yfir frjálshyggju vorra tíma? Eru hugmyndir hennar afsprengi sams konar tíðaranda og velgengnisguðfræðin (e. prosperity theology) þar sem auður og velgengni verða að trúarlegum markmiðum?22 Í Black Mass skilgreinir John Gray „nýfrjálshyggju“ sem „hug­ myndafræðilegan arftaka marxisma“.23 Gray setur fram þá kenningu að á meðan flestar marxískar hreyfingar á nítjándu og tuttugustu öld hafi horft til allsherjarlausna og litið á hugmyndafræðina sem nákvæma áætlun að framtíðarríkinu, hafi íhaldsstefnan í eðli sínu verið varfærin og pragmatísk, a.m.k. eins og hún mótaðist í Englandi. Aðgreiningin í vinstri og hægri út frá allsherjarlausnum riðlast að viti Grays á áttunda áratug síðustu aldar með þeim hugmyndafræðingum nýíhaldsstefnunnar sem þá komu fram, en bakgrunnur margra þeirra var í róttækri vinstri stefnu, m.a. Trotskýisma.24 Úr gömlu hugmynda­ fræðinni tóku þessir kennismiðir „hamfara­jákvæðnina“ (e. catastrophic optimism), trúna á bjarta framtíð eftir umrót breytingaskeiðs, hvort sem breytingarnar eru kenndar við byltingu eða ekki. Til að bæta gráu ofan á svart eru þessar hugmyndir fléttaðar saman við staðleysutrú kristinna harðlínumanna á hægri væng stjórnmálanna.25 Kristindómurinn hafði mikil áhrif á kenningar frjálslyndisstefnunnar eins og hún birtist í ritum Adams Smith, t.d. í hugmyndinni um guðlega forsjón. Eins og John Gray dregur fram í bók sinni voru t.d. veigamestu rökin fyrir frjálsri verslun á fyrri hluta nítjándu aldar þau að tollar væru ósamræmanlegir vilja guðs, að almættið hefði dreift auðlindum heimsins í þeim tilgangi að sameina ólíkar þjóðir í frjálsri verslun og bræðralagi undir guðlegu lögmáli. Í þessu ljósi hélt Richard Cobden því fram á fimmta áratug nítjándu aldar að „frjáls verslun væri hið alþjóð­ lega lögmál guðs“.26 Síðari tíma hagfræðingar reyndu með takmörkuðum árangri að afneita trúarlegum uppruna kenninganna og leita fremur röklegra skýringa. Gray segir þetta hafa leitt til aukinnar kreddu í túlkun á pólitísku hagkerfi Smiths. Kenningar um frjálsan markað verði ekki að marki trúarlegar fyrr en trúarlegum rótum þeirra hefur verið hafnað.27 Kannski fangar eftirfarandi lýsing Giorgios Baruchello best niðurstöður Eilífðarvélarinnar og grundvallarhugmynd Grays: „Þegar nýfrjálshyggjan og raunveruleikinn rekast á er nýfrjálshyggjan afhjúpuð sem það skrum sem hún er (sem þýðir ekki að málsvarar hennar séu ekki færir um að blekkja sjálfa sig og aðra til fylgis við hana)“.28 Staðleysur eru aldrei hættulegri en þegar menn eru blindir á þær.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.