Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Side 67

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Side 67
A l l t a f s a m a s a g a n ? TMM 2010 · 4 67 Það hafa ugglaust einkum verið eldri kynslóðirnar, ömmur og afar, sem héldu tryggð við forna efnið. Margt getur meira að segja leitt hugann einkanlega að kerlingum þessa lands, sem stundum hafa verið lofsungnar, enda þýðir edda meðal annars formóðir. Konur eru að jafn­ aði fastheldnari á forna siði en karlar, sem eru bæði nýjungagjarnir og hvatvísir. Það voru líka karlar sem ákváðu að taka við trúnni árið 1000. Ég vildi geta séð framan í suma þeirra, þegar þeir komu heim og sögðu konum sínum tíðindin: „Jú, meðal annarra orða: Við skiptum um trú!“ Margt hefur þá verið fussað, ef ég veit rétt. Smám saman urðu konurnar að beygja sig, en þær höfðu ekki gleymt öllu. En það er nú svo með munnsögur að þær varðveitast ekki nema ein­ hverjir séu áheyrendurnir. Það voru engir söfnuðir, og þegar fram liðu stundir engir heiðnir sértrúarflokkar, svo við vitum, og þá er auðveld­ ast að hugsa sér að gömlu sögurnar hafi orðið skemmtiefni, afþreying, jafnvel smám saman brandarar. Á það má benda að það lítið sem segir af Óðni og félögum í Sturlungu virðist einkum vera gamansögur. Þor­ björgu prestsfrú í Reykholti hefur til dæmis vafalaust ekki verið fúlust alvara, þegar hún sagði að Hvamm­Sturlu langaði mest að líkjast Óðni. Það var brandari, þótt hann væri kannski óvenju illkvittinn af því hníf­ stungan fylgdi. Eitthvað svipað var væntanlega á ferðum þegar Vatns­ firðingar kölluðu Sturlu Sighvatsson Dala­Frey. Með tímanum hafa goðsögurnar sljóvgast og blandast, aflagast og smám saman gleymst. Allt annað væri fráleitt á tímanum sem líður frá kristnitöku og þangað til við vitum að farið er að safna sögum, svo sem 200 árum síðar. Þá eru einar sex kynslóðir gengnar. Það sama gilti um eddukvæðin. Ef engir voru áheyrendurnir sátu menn ekki og tuldruðu Völuspá eða Grímnismál. Það hefur orðið að búa til aðstæður. Kannski var það í matarboði á höfuðbólinu, kannski gömul og slitin amma sem bíaði börnunum í kotinu. Allt er hugsanlegt nema hið opinbera varðveislusvið. Heiðnar trúarsamkomur leyfðust áreiðanlega ekki nema allra fyrstu árin eftir kristnitöku. Við munum seint vita hvernig staða mála var þegar Snorri Sturluson byrjaði að safna efni til Eddu sinnar. Vitum ekki einu sinni hvenær hann byrjaði né á hverju. Fór hann kannski að safna vísum í Odda meðan verið var að setja saman Noregskonungatal?2 Byrjaði hann fyrst að safna goðsögum þegar hann var kominn í Borgarfjörð? Það er ógerningur að búa sér til lærða getgátu hvað þá meira. Hitt vitum við, að einhvern tíma á fyrstu áratugum þrettándu aldar stendur hann uppi með ótrúlegt safn vísna og kvæða að fráteknum goðsögnum í lausu máli. Allt skiptir þetta máli fyrir þá umfjöllun sem hér er á ferð. Og þá er
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.