Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Síða 67

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Síða 67
A l l t a f s a m a s a g a n ? TMM 2010 · 4 67 Það hafa ugglaust einkum verið eldri kynslóðirnar, ömmur og afar, sem héldu tryggð við forna efnið. Margt getur meira að segja leitt hugann einkanlega að kerlingum þessa lands, sem stundum hafa verið lofsungnar, enda þýðir edda meðal annars formóðir. Konur eru að jafn­ aði fastheldnari á forna siði en karlar, sem eru bæði nýjungagjarnir og hvatvísir. Það voru líka karlar sem ákváðu að taka við trúnni árið 1000. Ég vildi geta séð framan í suma þeirra, þegar þeir komu heim og sögðu konum sínum tíðindin: „Jú, meðal annarra orða: Við skiptum um trú!“ Margt hefur þá verið fussað, ef ég veit rétt. Smám saman urðu konurnar að beygja sig, en þær höfðu ekki gleymt öllu. En það er nú svo með munnsögur að þær varðveitast ekki nema ein­ hverjir séu áheyrendurnir. Það voru engir söfnuðir, og þegar fram liðu stundir engir heiðnir sértrúarflokkar, svo við vitum, og þá er auðveld­ ast að hugsa sér að gömlu sögurnar hafi orðið skemmtiefni, afþreying, jafnvel smám saman brandarar. Á það má benda að það lítið sem segir af Óðni og félögum í Sturlungu virðist einkum vera gamansögur. Þor­ björgu prestsfrú í Reykholti hefur til dæmis vafalaust ekki verið fúlust alvara, þegar hún sagði að Hvamm­Sturlu langaði mest að líkjast Óðni. Það var brandari, þótt hann væri kannski óvenju illkvittinn af því hníf­ stungan fylgdi. Eitthvað svipað var væntanlega á ferðum þegar Vatns­ firðingar kölluðu Sturlu Sighvatsson Dala­Frey. Með tímanum hafa goðsögurnar sljóvgast og blandast, aflagast og smám saman gleymst. Allt annað væri fráleitt á tímanum sem líður frá kristnitöku og þangað til við vitum að farið er að safna sögum, svo sem 200 árum síðar. Þá eru einar sex kynslóðir gengnar. Það sama gilti um eddukvæðin. Ef engir voru áheyrendurnir sátu menn ekki og tuldruðu Völuspá eða Grímnismál. Það hefur orðið að búa til aðstæður. Kannski var það í matarboði á höfuðbólinu, kannski gömul og slitin amma sem bíaði börnunum í kotinu. Allt er hugsanlegt nema hið opinbera varðveislusvið. Heiðnar trúarsamkomur leyfðust áreiðanlega ekki nema allra fyrstu árin eftir kristnitöku. Við munum seint vita hvernig staða mála var þegar Snorri Sturluson byrjaði að safna efni til Eddu sinnar. Vitum ekki einu sinni hvenær hann byrjaði né á hverju. Fór hann kannski að safna vísum í Odda meðan verið var að setja saman Noregskonungatal?2 Byrjaði hann fyrst að safna goðsögum þegar hann var kominn í Borgarfjörð? Það er ógerningur að búa sér til lærða getgátu hvað þá meira. Hitt vitum við, að einhvern tíma á fyrstu áratugum þrettándu aldar stendur hann uppi með ótrúlegt safn vísna og kvæða að fráteknum goðsögnum í lausu máli. Allt skiptir þetta máli fyrir þá umfjöllun sem hér er á ferð. Og þá er
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.