Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Page 67

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Page 67
A l l t a f s a m a s a g a n ? TMM 2010 · 4 67 Það hafa ugglaust einkum verið eldri kynslóðirnar, ömmur og afar, sem héldu tryggð við forna efnið. Margt getur meira að segja leitt hugann einkanlega að kerlingum þessa lands, sem stundum hafa verið lofsungnar, enda þýðir edda meðal annars formóðir. Konur eru að jafn­ aði fastheldnari á forna siði en karlar, sem eru bæði nýjungagjarnir og hvatvísir. Það voru líka karlar sem ákváðu að taka við trúnni árið 1000. Ég vildi geta séð framan í suma þeirra, þegar þeir komu heim og sögðu konum sínum tíðindin: „Jú, meðal annarra orða: Við skiptum um trú!“ Margt hefur þá verið fussað, ef ég veit rétt. Smám saman urðu konurnar að beygja sig, en þær höfðu ekki gleymt öllu. En það er nú svo með munnsögur að þær varðveitast ekki nema ein­ hverjir séu áheyrendurnir. Það voru engir söfnuðir, og þegar fram liðu stundir engir heiðnir sértrúarflokkar, svo við vitum, og þá er auðveld­ ast að hugsa sér að gömlu sögurnar hafi orðið skemmtiefni, afþreying, jafnvel smám saman brandarar. Á það má benda að það lítið sem segir af Óðni og félögum í Sturlungu virðist einkum vera gamansögur. Þor­ björgu prestsfrú í Reykholti hefur til dæmis vafalaust ekki verið fúlust alvara, þegar hún sagði að Hvamm­Sturlu langaði mest að líkjast Óðni. Það var brandari, þótt hann væri kannski óvenju illkvittinn af því hníf­ stungan fylgdi. Eitthvað svipað var væntanlega á ferðum þegar Vatns­ firðingar kölluðu Sturlu Sighvatsson Dala­Frey. Með tímanum hafa goðsögurnar sljóvgast og blandast, aflagast og smám saman gleymst. Allt annað væri fráleitt á tímanum sem líður frá kristnitöku og þangað til við vitum að farið er að safna sögum, svo sem 200 árum síðar. Þá eru einar sex kynslóðir gengnar. Það sama gilti um eddukvæðin. Ef engir voru áheyrendurnir sátu menn ekki og tuldruðu Völuspá eða Grímnismál. Það hefur orðið að búa til aðstæður. Kannski var það í matarboði á höfuðbólinu, kannski gömul og slitin amma sem bíaði börnunum í kotinu. Allt er hugsanlegt nema hið opinbera varðveislusvið. Heiðnar trúarsamkomur leyfðust áreiðanlega ekki nema allra fyrstu árin eftir kristnitöku. Við munum seint vita hvernig staða mála var þegar Snorri Sturluson byrjaði að safna efni til Eddu sinnar. Vitum ekki einu sinni hvenær hann byrjaði né á hverju. Fór hann kannski að safna vísum í Odda meðan verið var að setja saman Noregskonungatal?2 Byrjaði hann fyrst að safna goðsögum þegar hann var kominn í Borgarfjörð? Það er ógerningur að búa sér til lærða getgátu hvað þá meira. Hitt vitum við, að einhvern tíma á fyrstu áratugum þrettándu aldar stendur hann uppi með ótrúlegt safn vísna og kvæða að fráteknum goðsögnum í lausu máli. Allt skiptir þetta máli fyrir þá umfjöllun sem hér er á ferð. Og þá er
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.