Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Page 75

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Page 75
A l l t a f s a m a s a g a n ? TMM 2010 · 4 75 Heimasætan heitir Gunnlöð x x Gesturinn er Óðinn og nefnist / er kallaður Bölverkur x (?) x Mjög svipuð mynd fæst ef skoðaður er textinn í Konungsbókargerðinni. Þar heitir vissulega borinn sama nafni og í Hávamálum, en annars er ágreiningurinn hinn sami.11 Sé nú þessi tafla skoðuð gagnrýnum augum og smásmugulegum er eftirfarandi ljóst: Sameiginlegt eiga sögurnar í Hávamálum og Eddu það að fjalla um gest sem kemur og liggur með heimasætu. Í Hávamálum er það ein brúðkaupsnótt, í Eddu þrjár nætur (eins og gengur við lítinn fögnuð föður hennar). Gesturinn fær eitthvað að drekka. Gesturinn er Óðinn, heimasætan heitir Gunnlöð og pabbi hennar Suttungur. Og þá er tímabært að spyrja: Eru það ekki kjöraðstæður fyrir sagna­ blöndun ef til eru tvær goðsagnir um Óðin, báðar hafa unga stúlku sem mótleikara hans. Hún er af jötnaættum. Og veitir honum annars vegar drykk hins dýra mjaðar, hins vegar skáldamjöðinn. Í báðum dæmum á Óðinn fótum eða vængjum fjör að launa. Og þá er líka tímabært að minna á ömmusögurnar. Það er engin sönnun þess að alltaf sé sama sagan á ferð þótt persónur beri eða fái sömu nöfn. Hér er samt nauðsynlegt að hafa ýmsa fyrirvara. Það er til að mynda alls ekki ljóst hvort Snorri þekkti Hávamál sem það kvæðasafn sem við þekkjum úr Konungsbók eddukvæða. Hann vitnar aldrei í kvæðið með heiti og eina vísa sem er nokkurn veginn rétt höfð, er lögð í munn Gylfa, ekki ásum, eins og allar aðrar tilvitnanir í eddukvæði.12 Það kann að benda til tengsla við Hávamálasögnina að samheitið bölverkur skuli gert að dulnefni. En það kann auðvitað að hafa komið inn í lausa­ málsfrásögnina löngu fyrir daga Eddu og verða engar ályktanir af því dregnar. Nefnt hefur líka verið á þessum blöðum að Rati kunni að eiga sameiginlega uppsprettu í Hávamálum og Konungsbókargerð. Jötnarnir eru í norrænu heimsmyndinni greinilega fulltrúar fyrir kaos, þeir eru „hinir“ í merkingu Sartres: „Helvíti, það eru hinir“, þar sem menn og guðir eru fulltrúar fyrir kosmos, eru „við“. En það má hins vegar ekki líta svo á að kaosið, óreiðan, sé alltaf ill. Hún er beinlínis nauðsynleg. Til dæmis má benda á að það fæðist naumast nokkurn tíma barn sem sé dóttir eða sonur gyðju og áss. Þegar þarf að kveikja nýtt líf verður að koma á fundi reiðu og óreiðu.13 Vafalítið var þetta talinn hollur lærdómur fyrir norræn ungmenni: Skyldleikarækt er varasöm, piltur og stúlka verða að leita maka hjá „hinum“. Meðal annars af þessum sökum hlýtur hið heilaga brúðkaup (ef við trúum kenningu Svövu) að eiga sér stað meðal jötna.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.