Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 75

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 75
A l l t a f s a m a s a g a n ? TMM 2010 · 4 75 Heimasætan heitir Gunnlöð x x Gesturinn er Óðinn og nefnist / er kallaður Bölverkur x (?) x Mjög svipuð mynd fæst ef skoðaður er textinn í Konungsbókargerðinni. Þar heitir vissulega borinn sama nafni og í Hávamálum, en annars er ágreiningurinn hinn sami.11 Sé nú þessi tafla skoðuð gagnrýnum augum og smásmugulegum er eftirfarandi ljóst: Sameiginlegt eiga sögurnar í Hávamálum og Eddu það að fjalla um gest sem kemur og liggur með heimasætu. Í Hávamálum er það ein brúðkaupsnótt, í Eddu þrjár nætur (eins og gengur við lítinn fögnuð föður hennar). Gesturinn fær eitthvað að drekka. Gesturinn er Óðinn, heimasætan heitir Gunnlöð og pabbi hennar Suttungur. Og þá er tímabært að spyrja: Eru það ekki kjöraðstæður fyrir sagna­ blöndun ef til eru tvær goðsagnir um Óðin, báðar hafa unga stúlku sem mótleikara hans. Hún er af jötnaættum. Og veitir honum annars vegar drykk hins dýra mjaðar, hins vegar skáldamjöðinn. Í báðum dæmum á Óðinn fótum eða vængjum fjör að launa. Og þá er líka tímabært að minna á ömmusögurnar. Það er engin sönnun þess að alltaf sé sama sagan á ferð þótt persónur beri eða fái sömu nöfn. Hér er samt nauðsynlegt að hafa ýmsa fyrirvara. Það er til að mynda alls ekki ljóst hvort Snorri þekkti Hávamál sem það kvæðasafn sem við þekkjum úr Konungsbók eddukvæða. Hann vitnar aldrei í kvæðið með heiti og eina vísa sem er nokkurn veginn rétt höfð, er lögð í munn Gylfa, ekki ásum, eins og allar aðrar tilvitnanir í eddukvæði.12 Það kann að benda til tengsla við Hávamálasögnina að samheitið bölverkur skuli gert að dulnefni. En það kann auðvitað að hafa komið inn í lausa­ málsfrásögnina löngu fyrir daga Eddu og verða engar ályktanir af því dregnar. Nefnt hefur líka verið á þessum blöðum að Rati kunni að eiga sameiginlega uppsprettu í Hávamálum og Konungsbókargerð. Jötnarnir eru í norrænu heimsmyndinni greinilega fulltrúar fyrir kaos, þeir eru „hinir“ í merkingu Sartres: „Helvíti, það eru hinir“, þar sem menn og guðir eru fulltrúar fyrir kosmos, eru „við“. En það má hins vegar ekki líta svo á að kaosið, óreiðan, sé alltaf ill. Hún er beinlínis nauðsynleg. Til dæmis má benda á að það fæðist naumast nokkurn tíma barn sem sé dóttir eða sonur gyðju og áss. Þegar þarf að kveikja nýtt líf verður að koma á fundi reiðu og óreiðu.13 Vafalítið var þetta talinn hollur lærdómur fyrir norræn ungmenni: Skyldleikarækt er varasöm, piltur og stúlka verða að leita maka hjá „hinum“. Meðal annars af þessum sökum hlýtur hið heilaga brúðkaup (ef við trúum kenningu Svövu) að eiga sér stað meðal jötna.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.