Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Síða 75

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Síða 75
A l l t a f s a m a s a g a n ? TMM 2010 · 4 75 Heimasætan heitir Gunnlöð x x Gesturinn er Óðinn og nefnist / er kallaður Bölverkur x (?) x Mjög svipuð mynd fæst ef skoðaður er textinn í Konungsbókargerðinni. Þar heitir vissulega borinn sama nafni og í Hávamálum, en annars er ágreiningurinn hinn sami.11 Sé nú þessi tafla skoðuð gagnrýnum augum og smásmugulegum er eftirfarandi ljóst: Sameiginlegt eiga sögurnar í Hávamálum og Eddu það að fjalla um gest sem kemur og liggur með heimasætu. Í Hávamálum er það ein brúðkaupsnótt, í Eddu þrjár nætur (eins og gengur við lítinn fögnuð föður hennar). Gesturinn fær eitthvað að drekka. Gesturinn er Óðinn, heimasætan heitir Gunnlöð og pabbi hennar Suttungur. Og þá er tímabært að spyrja: Eru það ekki kjöraðstæður fyrir sagna­ blöndun ef til eru tvær goðsagnir um Óðin, báðar hafa unga stúlku sem mótleikara hans. Hún er af jötnaættum. Og veitir honum annars vegar drykk hins dýra mjaðar, hins vegar skáldamjöðinn. Í báðum dæmum á Óðinn fótum eða vængjum fjör að launa. Og þá er líka tímabært að minna á ömmusögurnar. Það er engin sönnun þess að alltaf sé sama sagan á ferð þótt persónur beri eða fái sömu nöfn. Hér er samt nauðsynlegt að hafa ýmsa fyrirvara. Það er til að mynda alls ekki ljóst hvort Snorri þekkti Hávamál sem það kvæðasafn sem við þekkjum úr Konungsbók eddukvæða. Hann vitnar aldrei í kvæðið með heiti og eina vísa sem er nokkurn veginn rétt höfð, er lögð í munn Gylfa, ekki ásum, eins og allar aðrar tilvitnanir í eddukvæði.12 Það kann að benda til tengsla við Hávamálasögnina að samheitið bölverkur skuli gert að dulnefni. En það kann auðvitað að hafa komið inn í lausa­ málsfrásögnina löngu fyrir daga Eddu og verða engar ályktanir af því dregnar. Nefnt hefur líka verið á þessum blöðum að Rati kunni að eiga sameiginlega uppsprettu í Hávamálum og Konungsbókargerð. Jötnarnir eru í norrænu heimsmyndinni greinilega fulltrúar fyrir kaos, þeir eru „hinir“ í merkingu Sartres: „Helvíti, það eru hinir“, þar sem menn og guðir eru fulltrúar fyrir kosmos, eru „við“. En það má hins vegar ekki líta svo á að kaosið, óreiðan, sé alltaf ill. Hún er beinlínis nauðsynleg. Til dæmis má benda á að það fæðist naumast nokkurn tíma barn sem sé dóttir eða sonur gyðju og áss. Þegar þarf að kveikja nýtt líf verður að koma á fundi reiðu og óreiðu.13 Vafalítið var þetta talinn hollur lærdómur fyrir norræn ungmenni: Skyldleikarækt er varasöm, piltur og stúlka verða að leita maka hjá „hinum“. Meðal annars af þessum sökum hlýtur hið heilaga brúðkaup (ef við trúum kenningu Svövu) að eiga sér stað meðal jötna.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.