Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Síða 83

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Síða 83
L e s i ð í s k u g g a h r u n s i n s TMM 2010 · 4 83 vaknar upp við það einn góðan veðurdag að brotist hefur verið inn á heimili hennar meðan hún svaf og öll verðmæti verið hreinsuð út af heimilinu. Þetta innbrot býður lesanda upp á að minnsta kosti tvær leiðir til að lesa söguna. Annars vegar má lesa hana sem sálfræðilega skáldsögu sem lýsir samskiptum tveggja einstaklinga og ólíkra kyn­ slóða, hins vegar má skilja hana sem allegóríu, táknsögu þar sem Gunnur stendur fyrir þjóðina og innbrotið fyrir þær gripdeildir sem fjármálageirinn stundaði í góðærinu. Gunnur fyllist magnleysi við innbrotið en tekur það til bragðs að flýja bæinn og fara í sumarhús fjölskyldunnar yfir helgi. Þegar hún er að leggja af stað drífur þar að innanhúsarkitekt sem hefur unnið fyrir hana. Með henni í för er unglingsdóttir hennar sem hún þarf að koma fyrir yfir helgi. Mótmæli Gunnar mega sín lítils og hún situr uppi með stelpuna. Hún á ekki um annað að velja en að taka hana með sér í sumarhúsið, sem Gunni þykir raunar réttara að kalla vetrarhús – með laufléttri vísun í Sjálfstætt fólk – enda ferðin farin að vetrarlagi. Gunnur segir sögu sína í Vetrarhúsinu, hluta sögu sinnar segir hún unglingnum Hind, þær ferðast saman inn í fortíðina og kanna saman húsin sem Gunnur bjó í sem barn og ung kona. Karlsvagninn fjallar um samskipti tveggja kvenna, en hún fjallar ekki síður um kynslóðir. Það gæti verið fróðlegt að lesa hana saman við kynslóðauppgjör í verkum yngri höfunda eins og Auðar Jónsdóttur í Fólkinu í kjallaranum eða jafnvel í eldri verkum Mikaels Torfasonar. Hér tekur til máls fulltrúi þeirrar kynslóðar sem sat á sakamannabekk í þeim sögum. Gunnur er raunar víða dómhörð í lýsingum sínum á bæði þeim kynslóðum sem á undan henna komu og þeim sem fylgdu á eftir: það er auðvelt að fá á tilfinninguna að engin kynslóð hafi nokkurn tíma kunnað að ala upp börn á Íslandi nema hennar eigin. Eitt af megintáknunum í sögu Kristínar Marju er kuldinn og veturinn sem er bæði í náttúrunni og tilfinningalífi persónanna. Veturinn er aðalpersóna í annarri skáldsögu sem kom út á síðasta ári, sögu sem að mati undirritaðs var einn af hápunktum jólabókaflóðsins, Harms englanna eftir Jón Kalman Stefánsson. Í fyrravetur kenndi ég námskeið um eitt af uppáhalds skáldverkum Jóns Kalmans, Aðventu eftir Gunnar Gunnarsson, í Endurmenntunar­ stofnun Háskóla Íslands. Fyrir einn tímann hafði ég undirbúið mig vandlega undir að hrekja þá túlkun margra fræðimanna að Aðventa væri fyrst og síðast kristileg dæmisaga. Það reyndist vera eins og að hlaupa á opnar dyr. Fjölbreyttur hópur nemenda á öllum aldri hafði engan áhuga á að tengja söguna við trúarbrögð eða önnur hugmyndakerfi og skildi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.