Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Síða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Síða 101
H u g l e i ð i n g u m A n t o n i n A r t a u d TMM 2014 · 4 101 Bróðir minn, farðu með ást þína ásamt sköpunarafli þínu inn í einsemdina; og rétt­ lætið mun löngu síðar koma haltrandi á eftir þér. Láttu tár mín fylgja þér inn í einsemd þína, bróðir minn. Ég elska þann sem vill skapa eitthvað ofar sjálfum sér og ferst við þá iðju. – Svo mælti Zaraþústra.4 Raunveruleiki leikhússins er allt annar en raunveruleikinn utan þess að mati Artauda og því er endurspeglunin út í hött. Í þessu samhengi beinir hann fyrst sjónum að sirkusnum og veröld hans, þar sem mörgum listformum er blandað saman og þátttaka áhorfenda er mikilvæg í sköpun fantasíunnar. Til að byrja með vildi hann að leikhúsið næði til fjöldans og finna leiðir til að leiklistin væri skiljanleg öllum. Það varð þó ekki raunin í leikhúsi Artauds, þrátt fyrir víðtæka arfleifð þessa leikhúslistamanns, skálds og kvikmynda­ leikara. 2. Tragískur listamaður Artaud var átakanlegur hugsuður og listamaður, súrrealisti sem hafði djúpa ástríðu fyrir leikhúsi, líkamstungumáli og menningu sem hluta af lífinu sjálfu. Tengsl lífs og listar voru honum hugleikin og trúði hann að listin hefði möguleika á að koma af stað þroskaferli sem losaði fólk úr viðjum siðmenn­ ingar. Antonin Artaud fæddist í Marseille í Suður Frakklandi 4. septem­ ber 1896 og var af grísk­frönskum ættum. Í æsku er honum lýst sem mjög listrænu barni. Hann fékk heilahimnubólgu sem barn og þjáðist eftir það af taugakippum að eigin sögn og byrjaði að stama um sex ára aldur vegna þessa. Um 18 ára aldur veikist hann af alvarlegu þunglyndi og í kjölfar þess er hann sendur á geðsjúkrahús, en veikindin hrjáðu hann allt til dauðadags. Árið 1921 kemur geðlæknir hans, Edouard Toulouse, honum í kynni við leikhóp í París, Théatre de l’æuvre, sem var meðal annars þekktur fyrir sýningu sína á Bubba kóngi (Ubu Roi) eftir for­súrrealistann Alfred Jarry frá 1896. Á svipuðum tíma kynnist hann Génica Athanasiou sem var leikkona frá Rúmeníu. Þau eiga í ástarsambandi, búa sundur og saman næstu sex árin. Á árunum 1922–24 lék Artaud í mörgum leiksýningum, þar á meðal Parísarfrumsýningu á verki Luigi Pirandello, Sex persónur leita höfundar.5 Artaud var upphaflega hluti af hinni súrrealísku hreyfingu með André Breton í fararbroddi, sem kom með sína fyrsta stefnuyfirlýsingu árið 1924. Artaud sinnaðist síðar við hreyfinguna og sagði skilið við hana. Á þessum árum gefur Artaud út ljóð og aðra texta og leikur í mörgum leiksýningum og kvikmyndum. Hann stofnar svo sjálfur leikhús árið 1926 ásamt Roger Vitrac og Robert Aron. Leikhúsið nefnir hann eftir fyrirmynd sinni – Alfred Jarry. Í Leikhúsi Alfreds Jarry voru sýnd verk eftir Vitrac og Artaud en einnig Draumleikur eftir August Strindberg. Í nýlegri bók um leikhús nútímans bendir Trausti Ólafsson á að það megi jafnvel rekja hugmyndir Artauds
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.