Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Síða 105
H u g l e i ð i n g u m A n t o n i n A r t a u d TMM 2014 · 4 105 tilvísan til fræða Aristotelesar. En Artaud vildi þó taka þessa geðhreinsun lengra og taldi hana aðeins mögulega gegnum skynfærin. Hreinsunin á sér stað í gegnum hörmungar, hræðslu og hættu. Hér er Artaud því ekki að tala um hvaða leikhús sem er, heldur um allsherjar­leikhúsið (total theatre), sem á að höfða jafnt til allra skynfæranna. Þessi hreinsun á ekki aðeins við um tragedíu eins og hjá Aristótelesi heldur talar Artaud jafnt um mikilvægi hláturs sem gráts. Leikhús samtímans er rotið vegna þess að það hefur misst tilfinninguna fyrir alvöru og hlátri; vegna þess að það hefur slitið sig laust frá þungamiðju sinni, frá milliliða­ lausum og sársaukafullum miðlum sínum – í einu orði sagt, frá Hættunni.17 Leikhúsið á að leiða áhorfendur inn í þeirra eigin draumaveröld þar sem hver og einn finnur fyrir eigin frumhvötum, líkt og í sálgreiningu Freuds. Hér er vísað vítt og breitt til tengsla milli listar og lífs, veruleika og hugarflugs og hvernig hvort fléttast saman við annað og út úr hvort öðru. 4. Níhilískt guðspjall Leikhúsið er bæði táknmynd og táknmið. Artaud vildi brjóta niður mörkin milli leikhúss og veruleika. Hugmyndir um tvífara lýsa persónulegri leit Artauds að heild og einingu listar og lífs. Lífið og leikhúsið er eitt í hans huga. Í lok ævi sinnar segist hann hafa horfið frá leikhúsinu er hann átt­ aði sig á þeirri staðreynd að Grimmdarleikhúsið ætti sér ekki möguleika í samfélagi nema þetta sama samfélag hyrfi og að eina tungumálið sem hann gæti notað við áhorfendur væri að kasta sprengjum í andlit þeirra.18 Í hugmyndum Artauds býr tilvistarleg þrá skáldskaparins og níhilískt guðspjall, þessi ómur endurtekningar og endaloka sem skekur grundvöll mannlegrar tilveru. Leit og tilraun um það sem við stundum köllum sann­ leika. Leikhús Artauds reyndi að tortíma eftirlíkingu veruleikans. Artaud þráði að afmá blekkingu í leikhúsinu og leggja áherslu á skynveruleika – hvernig við skynjum heiminn hér og nú, innan leikhúss og lífs. Hann fór svo sannarlega með ást sína og sköpunarafl inn í einsemdina og fórst við þá iðju eins og Zaraþústra mælti í verki Nietzsche. En hugmyndir eru verkfæri en ekki endanleg niðurstaða og í verkfærakistu Artauds gefur að líta ógrynni möguleika til að miðla skynjun á heiminum sem við búum. Artaud hefur hreyft við og haft áhrif á fjölda lista­ og fræðimanna; í kvikmyndum, tónlist, leikhúsi, myndlist, skáldskap. Enski leikhúsmaðurinn Peter Brook er meðal þeirra sem hafa haldið nafni Artauds á lofti í leikhúsvinnu sinni. Hann skrifar eftirfarandi um Artaud í grein í Encore: „[…] this visionary, undoubtedly mad, wrote more sense than anyone else about the theatre in our time.“19 Það er eitthvað eldfimt við listamanninn Antonin Artaud; manninn, list ina og hugmyndirnar sem dregur mig aftur og aftur að honum. Í goðsögn hans
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.