Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 42

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 42
S i g u r ð u r S k ú l a s o n 42 TMM 2018 · 3 Sigurður Skúlason Að leika Shakespeare Hugleiðing um form „Stakhendan er tæki til að hjálpa leikaranum.“ (John Barton) William Shakespeare á undir högg að sækja í íslensku leikhúsi. Og hefur reyndar alltaf átt. Verk hans gera miklar kröfur, jafnt að innihaldi sem formi. Kannski meira að formi en inntaki. Við nútímafólk þykjumst almennt ekki hafa tíma og gefum okkur ekki tíma til að hugleiða í alvöru krefjandi umfjöllun um tilvist mannsins og eðli í bundnu máli. Eða höfum við kannski ekki áhuga á því? Við viljum fyrst og fremst láta skemmta okkur og upplifa spennu, við viljum gleyma okkur, ekki finna fyrir okkur eins og við erum, af því að við erum ekki sjálfum okkur nóg. Þannig að þegar við leikum Shakespeare reynum við að nútímavæða hann eða á einföldu máli: gera hann aðgengilegri. Við reynum sem sagt að gera hann að góðri afþreyingu með því að þynna hann út. Og við byrjum á forminu. Tilskipan dagsins virðist alla jafna vera: burt með bragarháttinn! Við þekkjum þetta ekki, við skiljum þetta ekki, þetta er allt of mikið vesen. Hvað kemur okkur stakhenda við? Hræðsla okkar við stakhenduna og við bundið mál yfirhöfuð helst í hendur við stöðugt vaxandi vanrækslu við texta í leikhúsi almennt og um leið fram- sögn (sem reyndar er efni í aðra grein). Á undanförnum árum og áratugum hefur texti og framsögn stöðugt látið undan fyrir sjónrænum þáttum í leik- húsi. Leikhúsið vill vera með í þróuninni (lesist: vinsældakapphlaupinu) og hefur tekið upp á því að reyna að herma eftir bíói og sjónvarpi. Textinn hættir að vera meðal þess sem er miðlægt í verkinu og flutningi þess og hin ytri umgjörð – leikmynd, búningar, gervi, lýsing, tónlist, dans, fimleikar, hljóð- mynd, brellur og reykur – skiptir jafnmiklu máli, gott ef ekki meira máli en texti verksins í mörgum tilfellum. Eitt dæmi um þetta er að æfingatímabilið með leikurum hefst þegar aðrir aðstandendur sýningarinnar eru búnir að kortleggja útfærslu hennar og útlit; búnir að vinna hugmyndavinnu hvað varðar útlit leikaranna, búninga og gervi, og leikmyndina, og leggja niður- stöður sínar fram á fyrstu eða annarri æfingu. Áður en látið er reyna á verkið/ textann í vinnu með leikurum (sem eru höfuðatriði hverrar leiksýningar) er búið að komast að niðurstöðu um umgjörð hennar. TMM_3_2018.indd 42 24/08/2018 09:03
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.