Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Blaðsíða 47

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Blaðsíða 47
A ð l e i k a S h a k e s p e a r e TMM 2018 · 3 47 Fleiri algeng frávik frá reglulegri jambahrynjandi felast í því að tvíliðum er snúið við í upphafi línu og jafnvel í miðri línu og við fáum réttan tvílið, svo- kallaðan tróka (– ˘), eða jafnvel þrílið í stað jamba. Þessi viðsnúningur á tví-lið ásamt beitingu þríliða eru langalgengustu tilbrigði við grunnhrynjandina í stakhendunni í íslenskum þýðingum.12 En þríliðir eru af þrennu tagi – í fyrsta lagi er það réttur þríliður, kallaður daktíli (– ˘ ˘), í öðru lagi öfugur þríliður, kallaður anapesti (˘ ˘ –), og þriðja þríliðaafbrigðið er svo amfí-brakki (˘ – ˘). Auk þess koma líka fyrir tvö áhersluþung atkvæði í röð, kallað spondi (– –), eða tvö áherslulétt atkvæði í röð, kallað pirri (˘ ˘) (samkvæmt Helga Hálfdanarsyni). Vísbendingar í bragarhættinum Sem fyrr segir leggja bæði John Barton og Peter Hall mikla áherslu á að leikhúsfólk lesi textann gaumgæfilega og kynni sér út í hörgul form hans og allar þær ábendingar sem þar er að finna. Báðir hafa þeir skrifað bækur um reynslu sína af því að vinna með verk Shakespeares um margra áratuga skeið og Peter Hall gengur svo langt að kalla eina af sínum bókum Ráð Shakespe- ares til handa leikurunum (Shakespeare’s Advice to the Players). Að sjálfsögðu eru engar endanlegar reglur til um það hvernig leika skuli Shakespeare. Það er engin ein akkúrat rétt leið til að takast á við hann, en möguleikarnir svo sannarlega margir. Leikhúsfólk sem vinnur að sýningum á verkum hans er fyrst og fremst rannsakendur, eins konar leynilöggur, sem spyrja, kanna og prófa. Það þarf að kanna formið sjálft (jafnt stakhendu sem prósa), kynna sér persónurnar, bakgrunn þeirra og innbyrðis sambönd og rannsaka allar kringumstæður, jafnt í sálrænu sem félagslegu tilliti. En hvar og hvernig á leikarinn að finna þessi ráð og vísbendingar í text- anum (hvort sem um er að ræða prósa eða brag)? Við höfum séð hér að framan dæmi um mismunandi fjölda atkvæða og/eða áhersluorða í línu. Við höfum líka séð dæmi um það hvernig aukinn fjöldi áhersluorða (hlið við hlið) getur hjálpað leikaranum undir vissum kringumstæðum. Mikilvægt atriði í könnun textans er að skoða línuna sem einingu, sem heild, því oftar en ekki er eins og hver lína sé sjálfstæð. Þannig fer oft betur á því að doka aðeins við, ekki endilega stoppa, á línuskiptum, því að oft fer línulengd og hugsun saman, eins og t.d. í þessum línum konungsins úr Hamlet: Römm er mín synd, og sendir daun til himins, þunguð af heimsins elztu upphafs-bölvun, bróðurmorð. Allar bænir flýja mig, þó bænaþörfin sé jafn-sár og girndin; hvert áform bugar þessi þunga sök;13 TMM_3_2018.indd 47 24/08/2018 09:04
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.